Lộ diện ứng viên ngoại trưởng Mỹ

15/12/2012 03:25 GMT+7

Theo AFP, Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice đã rút tên mình khỏi danh sách đề cử cho ghế ngoại trưởng trong nội các mới của Tổng thống Barack Obama.

Trước đó, bà Rice là gương mặt nổi bật trở thành ngoại trưởng mới nếu không có sự cố tại Libya. Quyết định nói trên mở đường cho ứng viên tiềm năng còn lại là thượng nghị sĩ John Kerry thay bà Hillary Clinton, vốn sẽ rời ghế vào đầu năm sau. Các nghị sĩ Dân chủ lẫn Cộng hòa đều tỏ ra đồng tình về việc đề cử ông Kerry. Ông là một trong những thượng nghị sĩ uy tín nhất của Mỹ và đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại với cương vị Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thượng viện. Thời gian qua, ông đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về tình hình an ninh tại tây Thái Bình Dương, nhất là biển Đông. 

Lộ diện ứng viên ngoại trưởng Mỹ  
Thượng nghị sĩ John Kerry - Ảnh: Reuters

Đại sứ Rice gần đây bị phe Cộng hòa chỉ trích dữ dội sau khi bà dựa trên nguồn tình báo chưa đầy đủ để tuyên bố rằng cuộc tấn công vào Lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi, Libya hồi tháng 9 là hành vi bộc phát nhằm phản đối một bộ phim chống Hồi giáo. Tuy nhiên, Washington sau đó kết luận đây là vụ khủng bố có sắp đặt.

Thụy Miên

>> Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Myanmar
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tái đắc cử
>> Barack Obama ăn sáng với sao Hollywood
>> Chiến tranh mạng: Cuộc chiến bí mật của Barack Obama

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.