Lộ bí mật quân sự vì đăng ảnh lên mạng

11/03/2012 11:44 GMT+7

Ngày 10-3, quân đội Mỹ phát cảnh báo rằng, binh sĩ và gia đình họ có thể gặp nguy hiểm nếu họ đăng ảnh tự chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số hoặc điện thoại thông minh lên mạng.

Khi người dùng chụp ảnh, nhiều loại smartphone tự động nhúng thông tin về địa lý, cụ thể là tọa độ GPS, vào ảnh. Ngoài ra, các chương trình ứng dụng trong smartphone ghi lại vị trí người dùng mỗi khi họ đăng nhập mạng xã hội.

Tính năng Timeline mà Facebook mới bổ sung cũng tạo ra bản đồ các địa điểm được người dùng đánh dấu địa lý.

Vì vậy, Timeline có thể tiết lộ tuyến đường đi và thói quen của binh sĩ cho khủng bố, tin tặc, trộm cướp.

Năm 2007 tại Iraq, 4 máy bay trực thăng của quân đội Mỹ bị phá hủy sau khi ảnh chụp chúng có thông tin về tọa độ được đăng trên Internet.

Quân đội Anh đã cấm việc sử dụng điện thoại di động ở các khu vực có binh sĩ hoạt động.

Trước đây, các chuyên gia cảnh báo rằng, người dùng có thể vô tình rước trộm vào nhà, hoặc đưa bọn bắt cóc tới lớp học của người thân, khi đăng ảnh chụp đồ đạc quý trong nhà, học sinh trong trường…

Cũng vì Facebook, một sĩ quan Mỹ, 41 tuổi, sẽ hầu tòa cuối tháng này với cáo buộc vi phạm chế độ một vợ một chồng.

Ông Alan O’Neill lấy vợ năm 2001, bỏ đi năm 2009, đổi tên rồi lấy vợ khác dù không li dị vợ cả. Khi lên mạng, người vợ cả thấy tính năng People You May Know (Người bạn có thể quen) của Facebook gợi ý có mối liên kết bạn bè với vợ hai.

Vợ cả vào trang Facebook của vợ hai, thấy ảnh cưới của người này và chồng mình, nên báo cảnh sát ngày 9-3. Mức án tối đa mà ông O’Neill đối mặt là 1 năm tù.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.