Lính Mỹ đầu tiên tử trận vì đạn của IS

23/10/2015 11:13 GMT+7

(TNO) Một binh sĩ Mỹ đã tử trận khi giao chiến trực tiếp trên mặt đất với lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq.

(TNO) Một binh sĩ Mỹ đã tử trận khi giao chiến trực tiếp trên mặt đất với lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq.

Lính Mỹ huấn luyện lính Iraq tại căn cứ Taji (Iraq) - Ảnh: AFPLính Mỹ huấn luyện lính Iraq tại căn cứ Taji (Iraq) - Ảnh: AFP
Theo mô tả của tướng Lloyd Austin, Tư lệnh Bộ chỉ huy trung ương của quân đội Mỹ, đó là một trận đánh rất ác liệt diễn ra sát thị trấn Hawija ở miền bắc Iraq. Mục tiêu là để giải cứu các con tin trong một nhà tù sắp bị IS đem ra hành quyết, theo thông tin từ phía Mỹ.
Khoảng 70 con tin đã được giải cứu trong trận đánh vào sáng sớm 22.10, bao gồm 20 nhân viên an ninh Iraq, những người Ả Rập theo Hồi giáo Sunni và những người bị IS bắt vì nghi làm gián điệp.
Trong khi đó, hãng truyền thông BBC dẫn một nguồn tin tình báo của người Kurd, cộng đồng đa số tại Hawija, cho biết chỉ có 17 người được cứu, tất cả đều là lính cũ của IS. Ông này nói rằng mục tiêu của chiến dịch là để bắt những tù nhân đang bị IS giam giữ vì chống lệnh.
Lầu Năm Góc thì thông báo các lãnh đạo người Kurd đã yêu cầu sự hỗ trợ từ phía Mỹ và Mỹ đã cho máy bay trực thăng chở binh lính tới, thả xuống mặt đất. Lực lượng đặc nhiệm người Kurd dẫn dầu trận đánh.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ông Peter Cook nói: “Chiến dịch này đã được tính toán cẩn thận từ trước và tiến hành sau khi chúng tôi nhận được thông tin sắp xảy ra hành quyết tập thể”. Ông Cook nói rằng vụ giải cứu là một tình huống đặc biệt, không phải là dấu hiệu cho thấy Mỹ đang thay đổi chiến thuật ở Iraq.
Các chiến binh người Kurd đang chịu áp lực lớn để giành lại các phần lãnh thổ rơi vào tay IS - Ảnh: AFP
Một quan chức Lầu Năm Góc khác, ông Jeff Davis giải thích thêm rằng Mỹ chỉ hành động sau khi nhận được thông tin tình báo cho thấy IS đang đào những hố chôn tập thể.
Tuy nhiên, với việc Mỹ tung binh lính tham gia chiến đấu trực tiếp trên mặt đất với IS, truyền thông Mỹ cho rằng đây là một sự phản bội lại các cam kết trước đó của chính quyền Mỹ.
Mỹ đã tiến hành cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria hơn một năm qua, nhưng tất cả đều là không kích từ trên cao.

Cuộc tấn công trên mặt đất vào nhà tù kể trên diễn ra trong bối cảnh chính quyền Iraq và lực lượng người Kurd – một đồng minh của Mỹ đang chịu nhiều áp lực phải chiếm lại các vùng lãnh thổ rơi vào tay IS.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.