Lính Israel lương không đủ sống, cha mẹ phải chu cấp thêm

29/03/2015 17:31 GMT+7

(TNO) Một tòa án tối cao ở Israel đã ra thời hạn 60 ngày cho Lực lượng Phòng vệ Israel xem xét lại mức lương của các binh sĩ, sau khi một luật sư làm đơn kiến nghị cho rằng các bậc cha mẹ phải chu cấp sinh hoạt phí cho con em là binh sĩ bởi vì lương không đủ sống.

(TNO) Một tòa án tối cao ở Israel đã ra thời hạn 60 ngày cho Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xem xét lại mức lương của các binh sĩ, sau khi một luật sư làm đơn kiến nghị cho rằng các bậc cha mẹ phải chu cấp sinh hoạt phí cho con em là binh sĩ bởi vì lương không đủ sống.

Các binh sĩ Israel - Ảnh: Reuters
Tòa án Tối cao ở thành phố Jerusalem đã thảo luận về đơn kiến nghị của luật sư Amnon Lorch lập nên, đại diện cho ba đứa con trai của ông đang phục vụ trong IDF, đài Russia Today (Nga) dẫn lại thông tin từ tờ Haaretz (Israel) ngày 28.3 cho biết.
Bản kiến nghị đề nghị tăng lương binh sĩ để có thể trang trải sinh hoạt phí. Theo bản kiến nghị, IDF tự định nghĩa lương cho binh sĩ là nhằm mục tiêu “đảm bảo những nhu cầu cơ bản của người lính”, song thực tế không như vậy.
Hiện mức lương binh sĩ được cấp không còn phù hợp với giá cả, chi phí sinh hoạt hiện nay và các bậc cha mẹ phải chu cấp thêm tiền cho các binh sĩ, theo Haaretz.
Công tố viên Dana Briskman nói trước tòa rằng tiền lương binh sĩ hiện chỉ có thể là “tiền tiêu vặt”. Nhưng thẩm phán chỉ trích phát ngôn của bà Dana, cho rằng đây không phải là “tiền tiêu vặt” mà là “số tiền một người lính cần cho sự sống còn của anh ta mỗi ngày”.
Tuy nhiên, tòa án ra thời hạn 2 tháng để IDF phản hồi về đơn kiến nghị này, nếu đơn phản hồi không thỏa đáng thì tòa án sẽ ra phán quyết cuối cùng.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya'alon hồi tháng 11.2014 từng tuyên bố lương binh sĩ sẽ tăng 20% (tùy theo vị trí) bắt đầu vào tháng 1.2015, đây là lần tăng lương đầu tiên trong vòng 10 năm qua.
Các binh sĩ có vai trò tham chiến trước đây lãnh 225 USD/tháng bây giờ được lãnh 282 USD, sau đợt tăng lương đầu năm 2015. Nhưng các binh sĩ không có vai trò tham chiến trước đây thì chỉ lãnh 113 USD/tháng, hiện số tiền được lãnh đang là 141 USD/tháng.
Truyền thông, báo đài Israel thời gian gần đây lần lượt đưa tin phản ánh về việc tăng lương nhỏ giọt cho binh sĩ khiến họ lâm vào hoàn cảnh khó khăn về mặt tài chính.
Nhiều binh sĩ, nhất là trong các đơn bị tham chiến, đã phải tự bỏ tiền túi ra sắm những thiết bị quân sự nâng cấp hay cha mẹ họ phải chu cấp thêm tiền thì họ mới đủ sống, theo tờ The Times of Israel.
Bà Ilanit, mẹ của một binh sĩ Israel, trần tình: “Người quân đội giống như đang sống trong một thế giới khác. Làm sao có thể tồn tại với 282 USD/tháng”. Bà cho hay bà đang “trả tiền cho quân đội hai lần”, tức đóng thuế và cho tiền con trai bà sắm các thiết bị quân sự.
Một thiếu tướng về hưu của IDF cũng đã thừa nhận các binh sĩ Israel vẫn đang tiếp tục được trả lương quá thấp, không đủ sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.