Liệu bà Clinton có cứng rắn với Trung Quốc nếu đắc cử?

23/04/2015 06:30 GMT+7

(TNO) Ít nhất có 3 điểm cho thấy bà Hillary Clinton sẽ có quan điểm tiêu cực về quan hệ Mỹ - Trung Quốc nếu đắc cử. Tuy nhiên "nói vậy mà có thể không phải vậy", theo tạp chí Diplomat .

(TNO)  Ít nhất có 3 điểm cho thấy bà Hillary Clinton sẽ có quan điểm tiêu cực về quan hệ Mỹ - Trung Quốc nếu đắc cử Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên "nói vậy mà có thể không phải vậy", theo tạp chí Diplomat.

Bà Hillary Clinton được đánh giá là có quan điểm tiêu cực với Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ chưa xuất hiện bước ngoặt, tuy nhiên những hình dung về mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ dưới thời bà Hillary Clinton đang được quan tâm nhiều hơn so với giả thuyết về các ứng viên khác. Tạp chí The Diplomat (Nhật Bản) hôm 20.4 có bài viết cho thấy cái nhìn khá bi quan cho những ai ủng hộ một mối quan hệ Mỹ - Trung "nhẹ nhàng" hơn trong trường hợp bà Hillary lên nắm quyền.
Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) vừa có cuộc khảo sát trực tuyến thăm dò quan điểm của người Trung Quốc về bà Hillary. Kết quả cho thấy có khoảng 95% số người tham gia trả lời có cái nhìn tiêu cực về bà Clinton.
Rất có thể kết quả ấy chỉ thuần phản ánh chủ nghĩa dân tộc; nhưng xét về mặt chính trị, có ít nhất 3 lý do cho thấy bà Hillary Clinton sẽ có quan điểm tiêu cực về quan hệ Mỹ - Trung, theo The Diplomat.
Thứ nhất, bà Hillary vốn có nhiều mâu thuẫn với Trung Quốc. Năm 1995, khi tham gia hội nghị quốc tế về phụ nữ tại Bắc Kinh với tư cách là đệ nhất phu nhân Mỹ, bà đã có những lời lẽ cứng rắn với phía Trung Quôc. Sau đó là một loạt mâu thuẫn về vấn đề nhân quyền. Không những thế, bà Hillary là người kiên định với lập trường lâu nay của Washington: Cạnh tranh địa chính trị với Trung Quốc ở châu Á, và là người tuyên bố Mỹ có lợi ích quốc gia ở Biển Đông. Nhiều người Trung Quốc cho rằng chính sách Xoay trục về châu Á của Tổng thống Barack Obama là từ ý kiến của bà Clinton.
Thứ hai, đảng Dân chủ của bà Clinton luôn quan tâm về các vấn đề nhân quyền và bảo hộ thương mại. Đảng Cộng hoà lâu nay cũng nổi tiếng về việc khoe cơ bắp, do vậy có thể thấy rằng một tổng thống đảng Dân chủ sẽ có hành động cứng rắn với Trung Quốc.
Thứ ba, và có lẽ quan trọng nhất, đó là sự căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ khi Trung Quốc tiếp tục phát triển mạnh về kinh tế và quân sự. Trung Quốc sẽ đòi hỏi nhiều quyền lực và sự tôn trọng từ phía Mỹ, và Mỹ tiếp tục từ chối để có thể duy trì hệ thống toàn cầu hiện nay. Căng thẳng như vậy sẽ không biến mất nếu cả hai bên không tìm thấy một giải pháp hiệu quả để thu hẹp sự khác biệt. Một cá nhân riêng lẻ, thậm chí nhiều quyền lực như tổng thống Mỹ cũng khó có thể tạo ra thay đổi thực sự. Chưa kể Quốc hội Mỹ có tác động rất lớn về chính sách đối ngoại. Có vẻ Đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục thống trị Quốc hội, từ đó đặt nhiều ràng buộc hơn cho vị tổng thống của đảng Dân chủ.
Tổng hợp ba lý do trên cho thấy mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh sẽ tiếp tục sóng gió.
Tuy nhiên, The Diplomat cũng cho rằng những "chính trị gia khôn ngoan" sẽ làm tất cả để không đưa mọi thứ về trường hợp tồi tệ nhất. Chẳng hạn thời ông Clinton khi tranh cử cũng có những phát biểu cứng rắn với Trung Quốc, nhưng sau khi trúng cử thì mọi chuyện lại khác. Vì vậy, Diplomat cho rằng bà Hillary nếu đắc cử thì Mỹ và Trung Quốc vẫn sẽ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.