Liên quân Mỹ tìm cách ngăn IS tiến sát Thổ Nhĩ Kỳ

07/10/2014 15:34 GMT+7

(TNO) Liên quân Mỹ vào ngày 7.10 đã tiến hành một đợt không kích vào các vị trí của phiến quân thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở một thị trấn thuộc Syria, nằm sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.


Chiến đấu cơ Mỹ tham gia không kích IS tại Syria - Ảnh: Reuters

Cuộc không kích diễn ra một ngày sau khi IS tiến vào ngoại ô Kobani, chiếm được 3 quận thuộc khu vực phía đông của thị trấn biên giới này sau các trận đánh dữ dội với lực lượng phòng thủ người Kurd, theo AFP.

Vào ngày 7.10, chiến sự đã lan ra các khu vực mới ở phía nam và phía tây thị trấn, nguồn tin có mặt tại Kobani của AFP cho biết.

“Đã nổ ra rất nhiều trận đấu vào tối qua giữa lực lượng Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG) và IS”, ông Idris Nahsen, một quan chức người Kurd đang có mặt ở Kobani, cho hay.

Các tay súng IS “đang ở mặt phía đông của thị trấn. Họ đang cố chiếm lấy nơi này. Nhưng sự kháng cự của các chiến binh YPG đã ngăn đà tiến của họ vào hôm 6.10”, ông Nahsen nói.

Các đợt oanh tạc của liên quân do Mỹ dẫn đầu “rất hữu ích, nhưng vẫn chưa đủ”, quan chức người Kurd này nhận định, đồng thời kêu gọi nên có tiếp tế đạn dược và vũ khí cho các chiến binh người Kurd.

Ông Nahsen cũng khẳng định người Kurd đang cầu cứu cả liên quân Mỹ lẫn Thổ Nhĩ Kỳ. “Chúng tôi cần sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế. Hoặc chúng tôi kết liễu chúng (IS) hoặc bọn chúng sẽ kết liễu chúng tôi”, ông này nói.

Trước đó, khoảng 100 người Kurd ở Hà Lan đã tràn vào quốc hội nước này để bày tỏ sự phản đối IS.

Hoàng Uy

>> Học giả Hồi giáo gửi thư lên án tội ác của IS
>> Thủ tướng Anh: Iran có thể cùng chống phiến quân Hồi giáo tại Syria
>> IS kêu gọi tín đồ Hồi giáo toàn cầu giết ‘người ngoại đạo’
>> CIA bí mật hậu thuẫn Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.