Liên quân Ả Rập đưa bộ binh đến Yemen

04/05/2015 07:55 GMT+7

Liên quân 8 nước Ả Rập do Ả Rập Xê Út đứng đầu hôm 3.5 đã gửi bộ binh đến thành phố Aden, miền nam Yemen.

Liên quân 8 nước Ả Rập do Ả Rập Xê Út đứng đầu hôm 3.5 đã gửi bộ binh đến thành phố Aden, miền nam Yemen.

Liên quân Ả Rập  đưa bộ binh đến YemenNgười dân Yemen tìm kiếm người sống sót dưới đống đổ nát của các ngôi nhà bị phá hủy
trong đợt không kích của liên quân Ả Rập - Ảnh: AFP
AFP ngày 3.5 dẫn lời một quan chức của Aden cho biết nhóm bộ binh nói trên được điều đến thành phố này để đối phó với lực lượng vũ trang Houthi, vốn theo Hồi giáo dòng Shiite. Một nguồn tin khác cho biết nhóm bộ binh bao gồm khoảng vài chục binh sĩ gốc Yemen hiện phục vụ trong quân đội Ả Rập Xê Út và UAE. Còn Hãng AP dẫn nguồn tin tiết lộ đây là lực lượng biệt kích được cử đến Aden để thực hiện sứ mệnh “trinh sát”.
Theo Reuters, người phát ngôn của quân đội Ả Rập Xê Út Ahmed Asseri đã phủ nhận việc liên quan mở chiến dịch tấn công trên bộ ở Yemen, nhưng từ chối bình luận về thông tin các biệt kích nước ngoài đang hoạt động tại Aden. Cho đến nay, liên minh quân sự của các nước Ả Rập chủ yếu chỉ hỗ trợ lực lượng quân sự trung thành với Tổng thống Yemen Abd Rabbo Mansour Hadi bằng các đợt không kích.
Trong khi đó, giao tranh vẫn diễn ra rất quyết liệt tại thành phố Aden vào hôm qua 3.5, làm ít nhất 12 người thiệt mạng. Phe Houthi muốn giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố này nên đã liên tục mở các đợt tấn công và vấp phải sự đáp trả của lực lượng quân sự trung thành với Tổng thống Hadi. Đụng độ diễn ra dữ dội nhất tại khu vực sân bay quốc tế của Aden, đang nằm trong tay phe nổi dậy. Liên quân Ả Rập đã yểm trợ lực lượng của Tổng thống Hadi bằng nhiều đợt không kích vào sân bay này. Cùng ngày, giao tranh cũng diễn ra tại nhiều tỉnh thành của Yemen như Taiz, Mareb và thủ đô Sanaa.
Trong một diễn biến liên quan, AFP hôm 3.5 dẫn báo cáo mới nhất của một tổ chức nhân đạo quốc tế cáo buộc liên minh quân sự của Ả Rập Xê Út đã sử dụng bom chùm do Mỹ cung cấp trong các đợt không kích ở Yemen. Báo cáo cho biết nhiều hình ảnh, đoạn phim và các dữ liệu khác thu thập được từ giữa tháng 4 cho thấy liên quân đã dùng bom chùm tại tỉnh Saada, miền bắc Yemen, là một cứ điểm trọng yếu của phe Houthi.
Sau một đợt tấn công, bom chùm có khả năng gây sát thương lâu dài với người dân vì làm văng các loại đạn dược thứ cấp ra một khu vực rộng lớn. Do vậy, năm 2008, 116 nước (không bao gồm Ả Rập Xê Út, Mỹ và Yemen) đã ký thỏa thuận không dùng loại vũ khí này. Đến nay, Ả Rập Xê Út vẫn luôn bác bỏ cáo buộc sử dụng bom chùm ở Yemen.
Khởi đầu vào ngày 26.3, chiến dịch can thiệp quân sự tại Yemen của liên minh gồm 8 nước do Ả Rập Xê Út đứng đầu đang hứng nhiều chỉ trích. Mục đích ban đầu của chiến dịch này là đẩy lùi đà tiến của lực lượng Houthi, vốn được sự hậu thuẫn của Iran và đã chiếm được nhiều tỉnh thành của Yemen từ tháng 9.2014, bao gồm cả thủ đô Sanaa. Tuy nhiên, số lượng dân thường thiệt mạng do các đợt không kích của liên quân ngày càng tăng. Tính đến nay, chiến dịch quân sự này đã làm khoảng 1.300 người thiệt mạng và hơn 5.000 người bị thương, trong đó có rất nhiều dân thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.