Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết 'chống khủng bố'

25/09/2014 09:20 GMT+7

(TNO) Nghị quyết yêu cầu các nước ngăn công dân trở thành những phần tử Hồi giáo cực đoan và gia nhập các nhóm khủng bố được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua.

(TNO) Nghị quyết yêu cầu các nước ngăn công dân trở thành những phần tử Hồi giáo cực đoan và gia nhập các nhóm khủng bố được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua.

 Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc
Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc - Ảnh: Reuters

Ngày 25.9, The Guardian cho biết phiên họp vừa qua của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là một phiên họp hiếm gặp trong lịch sử 68 năm của hội đồng này.

Tất cả 15 thành viên bỏ phiếu đồng thuận với nghị quyết do Mỹ đề xuất, thúc đẩy cuộc chiến "chống lại các chiến binh khủng bố nước ngoài", theo cách nói của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Đây chỉ mới là lần thứ 6 trong lịch sử, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đạt được đồng thuận 100% như vậy.

Thỏa thuận đạt được này nhằm chống lại "làn sóng trỗi dậy của những binh sĩ, chủ yếu tại Iraq và Syria, trong những năm gần đây", The Guardian dẫn lời ông Obama.

Theo nghị quyết này, tất cả quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc "cần ngăn chặn và chống lại các hoạt động chiêu mộ, tổ chức, chuyên chở hoặc trang bị cho các cá nhân" - những đối tượng sẽ ra nước ngoài tham gia vào hoạt động khủng bố, theo The Guardian.

Các quốc gia cũng được yêu cầu phải "ngăn chặn hoạt động của các phần tử hoặc tổ chức khủng bố" trên lãnh thổ của họ bằng việc kiểm soát chặt chẽ biên giới cũng như quá trình cấp giấy tờ tùy thân, hộ chiếu du lịch..., the The Guardian.

"Những tên khủng bố này làm trầm trọng thêm mâu thuẫn, đe dọa người dân tại những khu vực trên, nhưng chúng ta đã chứng kiến một vài trường hợp, chúng tìm cách trở về quê nhà và gây ra những cuộc tấn công đẫm máu", theo Tổng thống Mỹ.

Chính phủ các nước phương Tây, các nước Ả Rập vốn lân cận Iraq và Syria gần đây lên tiếng cảnh báo công dân của họ gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tăng nhanh.

Không có con số chính xác được đưa ra, tuy nhiên ông Obama cho rằng con số thật lớn hơn số liệu 15.000 người từ 80 quốc gia được đưa ra trước đó.

Thủ tướng Anh David Cameron kêu gọi các quốc gia phải ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan dưới mọi hình thức, bao gồm việc nghiêm cấm "thuyết giảng về thù hận" và chiến đấu với các "ý thức hệ độc hại".

Ông Cameron cho rằng những hành động như chặt đầu, móc mắt hoặc hiếp dâm "là những bản tính từ thời trung cổ".

"Tuy nhiên, một trong những khía cạnh ghê tởm nhất của điều này, là chúng ta ngấm vào các công dân trẻ, từ những quốc gia hiện đại và giàu có", theo Thủ tướng Anh.

"Hành động của chúng ta phải nhanh chóng và lâu dài", Tổng thống Pháp François Hollande cho biết. Ông này cũng nói rằng chính phủ Pháp sẽ ngăn chặn những phần tử quá khích xuất cảnh, đồng thời đánh sập các website Hồi giáo cực đoan.

The Guardian dẫn lời Tổng thống Obama cho biết hiện đã có 104 quốc gia trên thế giới ủng hộ nghị quyết trên.

Phương Thảo

>> Mỹ: Nhóm khủng bố Khorasan còn nguy hiểm hơn IS
>> Úc rầm rộ truy quét khủng bố
>> Mỹ sẽ săn lùng khủng bố 'bất kể nơi đâu
>> Mỹ siết chặt an ninh trong dịp tưởng niệm vụ khủng bố 11.9

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.