Liên Hiệp Quốc: Định hướng đúng, làm chưa đủ

12/07/2015 10:23 GMT+7

Năm nay, Liên Hiệp Quốc sẽ tổng kết việc thực hiện những Mục tiêu thiên niên kỷ đề ra cách đây 15 năm.

Năm nay, Liên Hiệp Quốc sẽ tổng kết việc thực hiện những Mục tiêu thiên niên kỷ đề ra cách đây 15 năm.

Ba hội nghị lớn sẽ được Liên Hiệp Quốc tổ chức để nhìn lại và suy ngẫm, đánh giá thành quả của 15 năm qua và đề ra mục tiêu mới hay lộ trình mới thực hiện những mục tiêu cũ cho thời gian tới.
Không thể nói những thành tựu đã đạt được không phải đáng kể. Trái lại, chúng rất nổi bật và quan trọng. Chính chúng đã xác nhận và khẳng định tính đúng đắn của việc Liên Hiệp Quốc đề ra những mục tiêu phát triển lớn cho nhân loại trong thiên niên kỷ mới.
Xóa đói, giảm nghèo, hạ thấp tỷ lệ tử vong ở trẻ em, đảm bảo cho trẻ em được đến trường, đảm bảo cung cấp nước sạch, chăm sóc y tế... những kết quả đạt được trên những lĩnh vực này trong khuôn khổ quá trình thực hiện những Mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc đã làm thay đổi cơ bản môi trường sống và mở ra tương lai tốt đẹp hơn cho hàng tỉ công dân của trái đất.
Nhưng sau 15 năm, những mục tiêu ấy vẫn chưa được thực hiện đầy đủ như đã được các nước trên thế giới long trọng cam kết.
Lý do chính là Liên Hiệp Quốc đề xướng những mục tiêu này và khởi động quá trình thực hiện chúng nhưng không có thực lực trong tay mà phải dựa cậy vào các chính phủ quốc gia và các tổ chức quốc tế, các nước giàu không thực hiện đầy đủ cam kết tài chính trong khi khả năng tài chính của các nước nghèo và đang phát triển lại rất hạn chế. Lý do là chiến tranh và xung đột vẫn xảy ra. Vì thế, bây giờ Liên Hiệp Quốc cần cách tiếp cận mới về hợp tác phát triển và cách tổ chức thực hiện mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.