Libya mất nhiều vũ khí hạng nặng

09/09/2011 00:05 GMT+7

Nhiều loại vũ khí, gồm cả tên lửa tầm nhiệt, biến mất khỏi các kho chứa tại Libya, gây lo ngại rằng chúng có thể lọt vào tay khủng bố.

Phương Tây và các tổ chức phi chính phủ đang kêu gọi phe nổi dậy Libya đảm bảo an toàn cho các kho vũ khí chiếm được của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi. Tuy nhiên, phe này dường như đang “quá bận bịu” truy đuổi ông Gaddafi và thành lập chính quyền mới nên không ít vũ khí hạng nặng đã biến mất một cách bí ẩn.

Phóng viên CNN và một số tổ chức phi chính phủ cho hay đã phát hiện hàng chục thùng rỗng từng chứa tên lửa vác vai Igla-S, hay còn gọi là SA-24 Grinch. Đây là loại vũ khí có thể bắn hạ máy bay ở độ cao 3.350m với tầm bắn lên đến 5.800m. Họ cũng tìm thấy nhiều thùng trống dán nhãn tên lửa SA-7 Grail. Hai loại vũ khí này đều do Nga sản xuất.

Tình hình này làm dấy lên lo ngại số vũ khí nguy hiểm này có thể được tuồn vào thị trường chợ đen và cuối cùng lọt vào tay khủng bố. Theo báo The New York Times, chính phủ các quốc gia láng giềng của Libya như Niger và Chad đều cảnh báo rằng một số lượng lớn vũ khí đã được buôn lậu vào nước họ và đang thẳng tiến đến tay al-Qaeda. Trong cuộc họp báo ngày 8.9, người đứng đầu Bộ Tư lệnh châu Phi của quân đội Mỹ là tướng Carter Ham nói khu vực đang đối mặt nguy cơ phổ biến các loại vũ khí như súng trường, thuốc nổ và tên lửa từ Libya.

Trong một diễn biến khác, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Libya Qassem Azzoz tuyên bố hồi cuối tháng 4, ông Gaddafi đã bán 20% số vàng dự trữ của nước này, tương đương khoảng 29 tấn, trị giá hơn 1 tỉ USD. AFP dẫn lời ông Azzoz nói thêm rằng ngân hàng sẽ truy tìm hàng tỉ USD của chìm của nổi của chính quyền Gaddafi, được tin là đang nằm trong nhiều ngân hàng ở nước ngoài. Cũng trong ngày 8.9, công tố viên Luis Moreno-Ocampo của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) thông báo ông đã nhờ Cảnh sát quốc tế (Interpol) hỗ trợ bắt giữ ông Gaddafi. Cuối tháng 6, ICC đã ra lệnh bắt nhà lãnh đạo này vì cáo buộc phạm tội ác chống lại con người. Trong thông điệp mới nhất phát đi từ nơi ẩn náu, ông Gaddafi bác tin mình đã trốn sang Niger và một lần nữa khẳng định sẽ ở lại Libya để chiến đấu tới cùng.

Sứ quán Việt Nam tại Libya tạm ngừng hoạt động

Đây là thông tin được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 8.9. Theo bà Nguyễn Phương Nga, nhờ sự giúp đỡ của các nước, các tổ chức quốc tế, đặc biệt là bạn bè Libya, Đại sứ Đào Duy Tiến và 4 cán bộ, nhân viên của Đại sứ quán Việt Nam tại Tripoli đã rời Libya an toàn. Hoạt động của sứ quán sẽ được khôi phục khi tình hình ổn định trở lại.

Ngày 27.8, một nhóm vũ trang xông vào đại sứ quán nước ta tại Tripoli để cướp tài sản. Rất may, không ai bị thương và thiệt hại tài sản cũng không đáng kể.

Nguyên Phong

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.