LHQ phát động chiến dịch cứu trợ quy mô lớn đến Nepal

28/04/2015 14:48 GMT+7

(TNO) Liên Hiệp Quốc đang tiến hành một chiến dịch cứu trợ quy mô lớn để giúp các nạn nhân bị ảnh hưởng do trận động đất kinh hoàng ở Nepal. Chuyến bay cứu trợ đầu tiên sẽ đến nơi trong ngày 28.4.

(TNO) Liên Hiệp Quốc đang tiến hành một chiến dịch cứu trợ quy mô lớn để giúp các nạn nhân bị ảnh hưởng do trận động đất kinh hoàng ở Nepal. Chuyến bay cứu trợ đầu tiên dự kiến sẽ đến nơi trong ngày 28.4, AFP đưa tin.

Quân đội Nepal tìm kiếm người bị nạn trong đống đổ nát - Ảnh: Reuters

Đây sẽ là một chiến dịch cứu trợ quy mô lớn và rộng khắp, AFP dẫn lời phát ngôn viên Elisabeth Byrs của Cơ quan Chương trình Thực phẩm Thế giới (WFP) thuộc Liên Hiệp Quốc.
Chiến dịch cứu trợ khẩn cấp được Liên Hiệp Quốc phát động giữa lúc số người thiệt mạng do thảm họa đã vượt ngưỡng 4.000 người. Trận động đất mạnh 7,8 độ Richter hôm 25.4 cũng khiến khoảng 7.600 người bị thương, theo Reuters. Đây là thảm họa khiến nhiều người chết nhất trong 81 năm qua tại Nepal.
Chính phủ nhiều nước đang triển khai lực lượng và hàng hóa cứu trợ đến Nepal. Tuy nhiên, người và máy bay đang tràn ngập sân bay chính của thủ đô Kathmandu, cản trở máy bay của một số đoàn cứu hộ quốc tế hạ cánh, theo báo Straits Times (Singapore).

Các nạn nhân trong trận động đất được hỏa táng ở Kathmandu - Ảnh: Reuters 

Các nhà chức trách Nepal đang xem xét giải pháp sử dụng một sân bay lớn ở thành phố Pokhara, miền trung Nepal, cách thủ đô Kathmandu khoảng 200 km về phía tây.
Hiện tại, một khối lượng lớn hàng viện trợ Nepal nhận được là thông qua các tuyến đường bộ nối với biên giới Ấn Độ. Các tuyến đường này vẫn còn nguyên vẹn trong trận động đất vừa rồi, Straits Times dẫn lời một quan chức của Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP).
Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết hiện 94.000 trẻ em đang cần được cứu trợ nhân đạo. Không những vậy, tình trạng mất vệ sinh gây hại cho sức khỏe đang xuất hiện ở vùng thảm họa. Một số vụ cướp bóc cũng đã xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.