LHQ kêu gọi Đông Nam Á cho tàu chở người di cư cập bờ

19/05/2015 19:51 GMT+7

(TNO) Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền và Người tị nạn trong bản tuyên bố chung ngày 19.5 kêu gọi Indonesia, Malaysia và Thái Lan cho phép người di cư trên biển được vào bờ giữa lúc dư luận bức xúc vì cuộc khủng hoảng người tị nạn Đông Nam Á.

(TNO) Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền và Người tị nạn trong bản tuyên bố chung ngày 19.5 kêu gọi Indonesia, Malaysia và Thái Lan cho phép người di cư lênh đênh trên biển được vào bờ giữa lúc dư luận bức xúc vì cuộc khủng hoảng người tị nạn Đông Nam Á.

Một người Hồi giáo Rohingya trên một chiếc tàu đang lênh đênh gần đảo Koh Lipe
 trên biển Andaman, miền tây Thái Lan - Ảnh: AFP
Indonesia, Malaysia và Thái Lan và ASEAN “nên xem cứu mạng người là ưu tiên hàng đầu… bằng cách tăng cường hoạt động tìm kiếm cứu hộ”, AFP dẫn lại bản tuyên bố.
Cũng theo bản tuyên bố, những người di cư nên được đưa đến những khu vực an toàn và được đối xử nhân đạo, chăm sóc y tế và kiểm tra để xác định xem họ cần bảo vệ với tư cách là người tị nạn, người di cư bất hợp pháp hay nạn nhân của nạn buôn người.
Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Người tị nạn, ông Antonio Guterres và Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền, ông Zeid Ra’ad Al Hussein, và Pete var Sutherland, đặc phái viên của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về phát triển và di trú quốc tế, cùng một số lãnh đạo khác đã ký kết bản tuyên bố trên.
Indonesia, Malaysia và Thái Lan bị cộng đồng quốc tế lên án vì đuổi những tàu chở người Hồi giáo Rohingya từ Myanmar và người di cư từ Bangladesh. Những người này đã lênh đênh trên biển chẳng biết đi về đâu trong nhiều ngày, lương thực đã cạn kiệt, theo AFP.
Bản tuyên bố chung cho biết trên 88.000 người di cư được đưa ra biển khơi kể từ năm 2014, và chỉ 25.000 người có thể đến được đất liền trong quý 1.2015.
“Gần 1.000 người di cư được cho là đã chết khi đang lênh đênh trên biển do điều kiện hiểm nghèo của chuyến hải trình. 1.000 người di cư bị đối xử tàn bạo và rơi vào tay những kẻ buôn người”, theo bản tuyên bố.
Ở vịnh Bengal, “người di cư và người tị nạn chỉ được ăn cơm, bị hành hạ và lạm dụng tình dục. Trẻ em bị cách ly khỏi gia đình và bị lạm dụng. Đàn ông bị đánh đập và ném khỏi tàu”, bản tuyên bố cho hay.
Ông Adrian Edwards, người phát ngôn Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền, cho biết gần 4.000 người di cư từ Myanmar và Bangladesh đang lên đênh trên biển mà không có thức ăn, nước uống.
“Trong vòng 9 ngày qua, tổng cộng 1.396 người được đưa vào bờ ở Indonesia, 1.107 người ở Malaysia và 106 người ở miền nam Thái Lan”, ông Edwards cho hay. Nhưng kể từ cuối tuần qua, những người di cư bị xua đuổi và không còn ai được đưa vào bờ, theo ông Edwards.
Trong ngày 19.5, chính phủ Philippines tuyên bố sẽ tiếp nhận những người di cư. Trong khi đó, chính phủ Indonesia tuyên bố đây là vấn đề khu vực, chứ không phải vấn đề riêng của một số nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.