Lệnh ngừng bắn bị phá vỡ ở miền đông Ukraine

08/09/2014 03:00 GMT+7

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn được ký kết cuối tuần trước, đụng độ dữ dội vẫn tiếp diễn tại miền đông Ukraine .

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn được ký kết cuối tuần trước, đụng độ dữ dội vẫn tiếp diễn tại miền đông Ukraine

Lệnh ngừng bắn bị phá vỡ ở miền đông Ukraine
Xe quân sự bị pháo kích tại Mariupol ngày 7.9 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, rạng sáng 7.9, hàng loạt tiếng nổ lớn và các tràng súng liên thanh đã được nghe thấy tại thành phố cảng Mariupol, sát biên giới với Nga. Giao tranh và pháo kích đã làm ít nhất 1 người chết và 4 người bị thương. Ngoài ra, một trạm kiểm soát của quân đội Ukraine, một khu công nghiệp, một trạm xăng và một số xe quân sự bị cháy rụi. Chưa hết, nhiều xe của cư dân Mariupol trúng đạn lạc khi đang tháo chạy khỏi khu vực nổ ra đụng độ nhưng chưa rõ thương vong.

Cũng trong ngày 7.9, nhiều vụ nổ xảy ra tại sân bay phía bắc thành phố Donetsk. Nơi này đang do quân chính phủ Ukraine kiểm soát dù Donetsk hiện vẫn là cứ điểm quan trọng của phe nổi dậy. Reuters dẫn lời một tay súng chống Kiev cho biết giao tranh đang diễn ra ở một căn cứ quân sự gần sân bay. Trong hôm qua, chính quyền Kiev và phe nổi dậy đã không ngừng cáo buộc đối phương “vi phạm lệnh ngừng bắn”. Ngoài ra, AFP ngày 7.9 dẫn báo cáo của một số tổ chức nhân đạo quốc tế cáo buộc cả phe nổi dậy lẫn quân đội Ukraine đều gây hại cho dân thường, xem thường luật quốc tế và “có dấu hiệu phạm tội ác chiến tranh”.

Những diễn biến trên phù hợp với dự đoán của một số chuyên gia về sự mong manh của thỏa thuận ngừng bắn ký hôm 5.9 tại thủ đô Minsk của Belarus. Theo tờ Le Monde, thỏa thuận không thể giúp giải quyết khủng hoảng ở miền đông mà chỉ mở đường cho những đàm phán sắp tới về quan hệ giữa chính quyền Kiev với các vùng nói tiếng Nga ở Ukraine. Đã vậy, một chỉ huy lực lượng nổi dậy ở Lugansk còn khẳng định: “Việc ngừng bắn sẽ không thay đổi được ý muốn tách khỏi Ukraine của chúng tôi”. Do đó, lệnh ngừng bắn có nguy cơ bị vi phạm và dẫn đến hủy bỏ là rất cao. Miền đông Ukraine vì vậy cũng sẽ khó được yên ổn chừng nào phe đối lập chưa đạt được mục tiêu tối thiểu là “liên bang hóa” nước này và tăng quyền tự chủ, đặc biệt là về đối ngoại và kinh tế cho các vùng nói tiếng Nga.

Trong một diễn biến liên quan, ông Yuri Lytsenko, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, ngày 7.9 tuyên bố nước này sẽ sớm nhận vũ khí từ 5 nước Mỹ, Pháp, Ý, Ba Lan và Na Uy, theo Reuters. Trước đó, NATO tuyên bố chưa nghĩ đến chuyện cung cấp vũ khí cho Ukriane nhưng sẽ để các thành viên tự quyết định về vấn đề này. Tuy nhiên, bản thân Tổng thống Poroshenko và các bên liên quan chưa xác nhận về thông tin trên.

Lan Chi

>> Pháo kích đe dọa thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine
>> Đạt thỏa thuận ngừng bắn cho Ukraine
>> Chính quyền Ukraine và phe ly khai đạt thỏa thuận ngừng bắn
>> Hội nghị NATO 'nóng' vì Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.