‘Lệnh Kế Hoạch sẽ chịu chung số phận với Bạc Hy Lai’

24/12/2014 13:46 GMT+7

(TNO) Lệnh Kế Hoạch, nguyên Chánh văn phòng Trung ương Đảng dưới thời cựu Tổng bí thư-Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, được dự đoán sẽ chịu chung số phận với cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, theo South China Morning Post.

(TNO) Lệnh Kế Hoạch, nguyên Chánh văn phòng Trung ương Đảng dưới thời cựu Tổng bí thư-Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, được dự đoán sẽ chịu chung số phận với cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, theo South China Morning Post ngày 24.12.

‘Lệnh Kế Hoạch sẽ chịu chung số phận với Bạc Hy Lai’ 1Ông Lệnh Kế Hoạch - Ảnh: Reuters
Ông Lệnh Kế Hoạch (58 tuổi) là “hổ lớn” gần nhất bị nhắm đến trong chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ngày 22.12, Ủy ban thanh tra kỷ luật của Đảng cộng sản Trung Quốc thông tin ngắn gọn rằng ông Lệnh bị điều tra vì “nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật”.
Thông tin điều tra Lệnh Kế Hoạch nhận được sự tán đồng rộng rãi từ truyền thông Trung Quốc cũng như cộng đồng mạng, Global Times cho biết. Reuters dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay ông Lệnh “đang bị điều tra nhưng chưa chắc sẽ bị khởi tố”.
Dù vậy, South China Morning Post (Hồng Kông) dẫn lời ông Trương Minh, một chuyên gia chính trị học tại Đại học Nhân dân, nhận định hầu như không thể có chuyện ông Lệnh chỉ bị xử lý kỷ luật đảng.
Thay vì đó, Lệnh Kế Hoạch có thể phải ra tòa như Bạc Hy Lai. Năm 2012, ông Bạc bị khai trừ khỏi đảng, sau đó bị kết án chung thân về tội nhận hối lộ, tham nhũng và lạm quyền. Sau Bạc Hy Lai, đến phiên cựu Chủ nhiệm Ủy ban Chính pháp trung ương Chu Vĩnh Khang và cựu Phó chủ tịch Ủy ban Quân ủy trung ương Từ Tài Hậu bị điều tra.
“Xét từ trường hợp Bạc Hy Lai, chắc chắn không thể có chuyện Lệnh Kế Hoạch, Từ Tài Hậu và Chu Vĩnh Khang chỉ nhận sự trừng phạt nội bộ. Nếu vậy, người ta đâu cần phải rùm beng những chuyện này làm gì”, South China Morning Post dẫn lời ông Trương.
‘Lệnh Kế Hoạch sẽ chịu chung số phận với Bạc Hy Lai’ 2Cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai - Ảnh: Reuters
Những nhà phân tích khác thì cho rằng sự “sa cơ” của 4 nhân vật trên không đơn thuần là kết quả của những động thái chống tham nhũng. Điều này còn cho thấy sự xung đột quyền lực trong nội bộ đảng. South Morning China Post dẫn lời một nhà bình luận chính trị tại Bắc Kinh rằng truyền thống của Đảng Cộng sản Trung Quốc là sử dụng các án kinh tế để loại trừ đối thủ chính trị.
Ngoài ra, cũng có những lời đồn đại rằng 4 ông Chu, Từ, Bạc và Lệnh liên quan chặt chẽ với nhau. Trong khi đó, South China Morning Post dẫn lại một phát biểu của ông Tập Cận Bình đăng trên Nhân dân Nhật báo rằng không thể có chuyện “bè cánh” trong nội bộ đảng.
Trong một động thái bất ngờ vào tuần trước, ông Lệnh Kế Hoạch có một bài viết đăng trên tạp chí lý luận đảng Cầu Thị và trích dẫn lời ông Tập những… 19 lần, theo The Diplomat. Đây là một nỗ lực được cho nhằm chứng tỏ sự trung thành cũng như ám chỉ bản thân đã “hạ cánh an toàn”.
Chính trị Trung Quốc có một quy luật “bất thành văn” rằng nếu một quan chức đến thăm một cơ quan chính trị, hoặc viết bài đăng trên báo đảng, điều ấy chứng minh rằng anh ta đang “an toàn”. Dù vậy, điều có vẻ không còn đúng dưới thời ông Tập Cận Bình, chuyên san The Diplomat nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.