Lễ duyệt binh của Triều Tiên hoành tráng cỡ nào?

07/10/2015 19:41 GMT+7

(TNO) Triều Tiên hứa hẹn sẽ trình diễn nhiều vũ khí hiện đại trong "lễ diễu binh đẳng cấp thế giới", nhưng nhiều nguồn tin lại nhận định rằng buổi lễ này chỉ mang tính chất lễ hội là chính.

(TNO) Triều Tiên hứa hẹn sẽ trình diễn nhiều vũ khí hiện đại trong "lễ diễu binh đẳng cấp thế giới", nhưng nhiều nguồn tin lại nhận định rằng buổi lễ này chỉ mang tính chất lễ hội là chính.

Triều Tiên hứa hẹn một lễ duyệt binh hoành tráng và khác biệt nhất từ trước tới nay - Ảnh: AFPTriều Tiên hứa hẹn một lễ duyệt binh hoành tráng và khác biệt nhất từ trước tới nay - Ảnh: AFP

Triều Tiên dự kiến sẽ tổ chức buổi lễ diễu binh hoành tráng kỷ niệm 70 ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 10.10. Khá nhiều tin tức về các món vũ khí được phô bày, thậm chí có cả tin đồn về việc phóng tên lửa. 

Phô diễn sức mạnh

Tất cả những thông tin về vũ khí, thiết bị quân sự dự kiến được phô diễn tại buổi lễ ngày 10.10 đều chưa được phía Triều Tiên đưa ra. Tuy nhiên, giới quan sát dù đồn đoán nhiều, vẫn chung nhận định rằng Bình Nhưỡng sẽ triển khai các loại vũ khí nhằm mục đích cho thấy khả năng hạt nhân của họ.

“Cuộc diễu binh của Triều Tiên sẽ tập trung vào việc phô diễn tất cả những khả năng của bộ binh, hải quân và không quân mà Bình Nhưỡng có thể huy động, cũng như chứng minh việc sở hữu vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa, dựa vào những gì chúng ta thấy từ các cuộc diễu hành vừa qua của Nga và Trung Quốc”, bản tiếng Anh của tờ Dong-a Ilbo (Hàn Quốc) hôm 7.10 dẫn lời một nguồn tin về Triều Tiên nhận xét.

Tên lửa tầm xa KN-08 của Triều Tiên - Ảnh: ReutersTên lửa đạn đạo tầm xa KN-08 của Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Theo đó, Triều Tiên được cho là sẽ giới thiệu những vũ khí hàng đầu của họ như tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan (IRBM), Rodong, cũng như tên lửa tầm gần Scud tại một khu vực gần Bình Nhưỡng. Trong cuộc diễu hành quân sự năm 2012, Triều Tiên cũng lần đầu giới thiệu tên lửa tầm xa KN-08 với tầm bắn 12.000 km.

Hơn thế, rất có thể Triều Tiên sẽ giới thiệu nhiều loại khí tài mới như tàu cao tốc, bệ phóng tên lửa đa năng, UAV…Cũng theo tờ Dong-a Ilbo, nhiều khả năng hàng chục tàu ngầm và tàu quân sự sẽ kết hợp diễu binh trên sông Taedong ở Bình Nhưỡng.

Dấu hỏi về uy lực

Trong một bài bình luận hôm 6.10 nhân kỷ niệm 70 năm thành lập đảng cầm quyền, báo Rodong Sinmun của Triều Tiên trích dẫn tuyên bố của lãnh đạo Kim Jong-un: “Chúng ta phải tiếp tục tăng cường khả năng hạt nhân tự vệ”. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng buổi diễu binh của Triều Tiên chủ yếu chỉ mang tính chất… giải trí.

Giới quan sát nghi ngờ buổi lễ diễu binh của Triều Tiên sẽ chủ yếu tạo ra bầu không khí lễ hội - Ảnh: AFPGiới quan sát nghi ngờ buổi lễ diễu binh của Triều Tiên sẽ chủ yếu tạo ra bầu không khí lễ hội - Ảnh: AFP

Sputnik News của Nga cũng như hãng tin UPI củ Mỹ đều dẫn các nguồn tin nhận định rằng nhiều khả năng Triều Tiên không trình diễn tên lửa hạt nhân như họ đã tuyên bố. Và buổi diễu binh sắp tới của Triều Tiên chỉ tập trung biểu diễn cho đẹp, nhằm tạo bầu không khí lễ hội.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.