Lầu Năm Góc: Tấn công mạng là hành động chiến tranh

01/06/2011 14:13 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ sẽ xem xét lại chiến lược quân sự để xác định các cuộc tấn công mạng là một hành động chiến tranh, cho phép các chỉ huy quân sự có thể lựa chọn biện pháp tấn công quân sự trả đũa chống lại các thế lực thù địch nước ngoài.

>> Lockheed Martin bị tin tặc tấn công

Theo tờ The Guardian hôm 1.6, Lầu Năm Góc đã kết luận rằng luật lệ về xung đột vũ trang có thể được mở rộng để bao hàm chiến tranh mạng, nhằm cho phép Mỹ sử dụng quân đội để đáp trả các cuộc tấn công gây hấn nhắm vào cơ sở hạ tầng công nghệ và máy tính của nước này.

Động thái trên sẽ được trình bày trong một văn kiện chiến lược của Bộ Quốc phòng Mỹ vào tháng tới. Nó là một bước tiến đáng kể trong việc quân sự hóa không gian ảo.


 Các chuyên gia an ninh mạng của quân đội Mỹ tại căn cứ không quân Peterson - Ảnh: Reuters

Các quan chức của Lầu Năm Góc đã tiết lộ quyết định của mình với tờ Wall Street Journal hôm 31.5 và cho biết, nó được phác họa nhằm gửi lời cảnh báo đến mọi tin tặc đe dọa an ninh nước Mỹ qua việc tấn công các cơ sở hạt nhân, ống dẫn dầu hoặc mạng lưới công cộng.

Một quan chức cảnh báo: “Nếu bạn đánh sập mạng lưới điện của chúng tôi, có thể chúng tôi sẽ bắn tên lửa vào một trong các cơ sở công nghiệp của các bạn”.

Theo tờ The Guardian, chiến lược mới của Mỹ sẽ được chỉnh sửa cho phù hợp với các quyền phòng vệ hiện hữu trong hiến chương Liên Hiệp Quốc bằng cách đưa vũ khí ảo vào định nghĩa của hành động tấn công vũ trang.

Joel Reidenberg, giáo sư dạy luật công nghệ thông tin tại Đại học Fordham ở New York, nói chính sách trên là sự thừa nhận quan trọng rằng các hình thức chiến tranh mới có thể gây tổn hại đến người Mỹ.

Sami Saydjari, một cựu chuyên gia mạng của Lầu Năm Góc, nói việc thay đổi luật lệ là hợp lý. “Mỹ dễ bị phá hoại trong các lĩnh vực quốc phòng, điện lực, viễn thông và ngân hàng. Một cuộc tấn công vào một trong các cơ sở hạ tầng chủ yếu đó có thể gây hại như một cuộc tấn công vũ lực trên đất Mỹ”, ông này nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia mạng khác cảnh báo điều khoản mới rất khó được thi hành và có thể dẫn tới leo thang quân sự hóa Internet.

Jody Westby, đồng tác giả của tác phẩm “Tìm kiếm Hòa bình mạng” do Liên Hiệp Quốc ấn hành, cho biết rất khó để truy lùng nguồn gốc của các cuộc tấn công mạng, dẫn tới việc gần như không thể xác định được ai đứng đằng sau các vụ tấn công.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama thể hiện ý định trên cách đây 2 tuần khi Nhà Trắng công bố tầm nhìn cho tương lai của không gian mạng, trong đó tuyên bố: “Mỹ sẽ đáp trả các hành động thù địch trong không gian mạng như cách phản ứng với các mối đe dọa khác của đất nước”.

Nhà Trắng cũng khẳng định sẽ sử dụng “mọi biện pháp cần thiết”, hàm ý cả biện pháp quân sự để đáp trả cuộc tấn công mạng.

Alan Paller, giám đốc nghiên cứu của Viện Sans, nơi đào tạo các chuyên gia an ninh máy tính, tiết lộ các máy tính của quân đội Mỹ đã bị nước ngoài tấn công ít nhất từ năm 2003, dẫn đến nhiều mất mát bao gồm cả các chi tiết kỹ thuật của máy bay chiến đấu F35.

Cách đây 10 ngày, tập đoàn sản xuất vũ khí Lockheed Martin của Mỹ cũng là nạn nhân của một cuộc tấn công mạng.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.