Lao xuống biển tiễn Kim Jong-un

11/03/2013 03:00 GMT+7

Truyền thông CHDCND Triều Tiên vừa đăng hình ảnh binh sĩ và người dân CHDCND Triều Tiên trên 2 đảo Jangjae và Mu, nằm gần biên giới biển với Hàn Quốc, vui mừng đến không cầm được nước mắt khi lãnh đạo Kim Jong-un đến thăm hồi tuần rồi.

Đặc biệt, Đài KRT chiếu cảnh binh sĩ thuộc đơn vị đóng tại Jangjae bất chấp giá lạnh ùa xuống biển, bám theo thuyền của ông Kim để tiễn lãnh đạo này ra về. Đơn vị này đã tham gia cuộc đấu pháo với Hàn Quốc khiến 4 người miền Nam thiệt mạng hồi năm 2010.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang rất căng thẳng. KCNA dẫn lời lãnh đạo Kim tuyên bố miền Bắc đã sẵn sàng chiến tranh tổng lực và ông sẽ ra lệnh tấn công ở tất cả các khu vực tiền tiêu nếu bị khiêu khích.

Đến ngày 10.3, báo Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên đăng bài xã luận lặp lại cảnh báo chiến tranh hạt nhân tổng lực nhằm vào Hàn Quốc và Mỹ. Theo như những tuyên bố hồi tuần rồi thì Triều Tiên sẽ hủy bỏ thỏa thuận đình chiến với Hàn Quốc vào hôm nay (11.3), ngày lực lượng Hàn - Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên mang tên Key Resolve kéo dài 11 ngày.

Bình Nhưỡng cũng được cho là sẽ tiến hành tập trận quy mô lớn gần biên giới liên Triều vào ngày 11 hoặc 12.3. Yonhap dẫn nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho rằng trong cuộc tập trận sắp tới, miền Bắc có thể “bắn tên lửa tầm ngắn” hoặc “có hành động khiêu khích khác”.

Nguồn tin này nhấn mạnh: “Trong trường hợp đối phương khiêu khích, chúng tôi sẽ đáp trả lại gấp 10 lần”. Giới chuyên gia dự đoán tình hình bán đảo Triều Tiên sẽ càng “nóng” khi các bên cùng tập trận và mọi hành động khinh suất đều có thể dẫn đến xung đột, nếu không phải chiến tranh lớn thì cũng là đụng độ gây thương vong.

Minh Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.