Lãnh sự quán Nga tại Yemen bị trúng bom

02/04/2015 09:37 GMT+7

(TNO) Tổng lãnh sự quán Nga tại thành phố cảng Aden, miền nam Yemen, đã bị trúng bom của liên quân chống phiến quân Houthi do Ả Rập Xê Út dẫn đầu, một nguồn tin từ cơ quan này tiết lộ với trang tin Sputnik (Nga).

(TNO) Tổng lãnh sự quán Nga tại thành phố cảng Aden, miền nam Yemen, đã bị trúng bom của liên quân chống phiến quân Houthi do Ả Rập Xê Út dẫn đầu, một nguồn tin từ cơ quan này tiết lộ với trang tin Sputnik (Nga).

Người dân Yemen tụ tập gần một khu vực bị liên quân Ả Rập Xê Út oanh tạc tại thành phố Yareem, miền trung Yemen, vào hôm 31.3 - Ảnh: Reuters

“Chẳng có cửa sổ nào còn nguyên vẹn”, nguồn tin này cho biết, đồng thời nói thêm rằng có khả năng Moscow sẽ đóng cửa lãnh sự quán tại Aden và sơ tán toàn bộ công dân Nga ra khỏi cảng biển này.

Vào hôm 1.4, Cao ủy Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini đã lên tiếng thúc giục các bên liên quan trong cuộc xung đột tại Yemen bảo vệ thường dân và cơ sở hạ tầng trong bối cảnh liên quân Ả Rập Xê Út tiến hành chiến dịch không kích phiến quân Houthi.

Reuters ngày 25.3 dẫn lời Đại sứ Ả Rập Xê Út tại Washington Adel al-Jubei cho biết Ả Rập Xê Út và các nước đồng minh Vùng Vịnh đã phát động một chiến dịch không kích phiến quân Houthi ở Yemen nhằm “bảo vệ chính quyền hợp pháp” của Tổng thống Yemen Abdu-Rabbu Mansour Hadi.

Căng thẳng tại Yemen leo thang kể từ sau khi phiến quân Houthi đánh chiếm thủ đô Sanaa hồi tháng 9.2014. Xung đột tại quốc gia Tây Nam Á này tiến sát mức nội chiến khi phiến quân Houthi chiếm thêm được Taiz, thành phố chiến lược ở miền trung Yemen, hồi giữa tháng 3.

Sputnik bình luận xung đột tại Yemen có tác động rất lớn đến chính sách khu vực của Ả Rập Xê Út và đã trở thành trận đấu giữa vương quốc này với quốc gia thù địch Iran.

Ngoài ra, Ả Rập Xê Út, cũng như nhiều quốc gia Hồi giáo dòng Sunni khác, xem việc phiến quân Houthi thắng thế tại Yemen như một minh chứng cho thấy tầm ảnh hưởng của quốc gia Hồi giáo dòng Shiite Iran ngay tại sân sau của mình.

Nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế, bao gồm cả Liên Hiệp Quốc, đã cho sơ tán công dân và nhân viên của mình khỏi Yemen.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.