Lãnh đạo tối cao Iran gửi mật thư cho ông Obama ?

14/02/2015 13:32 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã gửi một mật thư cho Tổng thống Mỹ để trả lời những đề xuất của ông Obama về cuộc đàm phán hạt nhân.

(TNO) Lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã gửi một mật thư cho Tổng thống Mỹ để trả lời những đề xuất của ông Obama về cuộc đàm phán hạt nhân, theo Wall Street Journal.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei - Ảnh: AFP
Một nhà ngoại giao Iran cho biết lãnh đạo tối cao nước này Ayatollah Ali Khamenei trong những tuần gần đây đã viết thư cho Tổng thống Mỹ Obama, đáp lại bức thư hồi tháng 10 năm ngoái của ông chủ Nhà Trắng về việc tăng khả năng hợp tác trong cuộc chiến chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo nếu đạt được một thỏa thuận hạt nhân, theo Wall Street Journal.
Cũng theo nhà ngoại giao này, phản hồi của ông Ayatollah Ali Khamenei bày tỏ sự “tôn trọng” nhưng không có cam kết.
Một quan chức cấp cao Nhà Trắng đã từ chối xác nhận sự tồn tại của bức thư này. Tuy nhiên, quan chức Nhà Trắng đề cập đến một bức thư khác mà ông Khamenei gửi cho ông Obama hồi năm 2009.
Về thông tin này, cả Nhà Trắng và phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc đều từ chối đưa ra bình luận, theo Reuters.
Trước đó ngày 8.2, lãnh đạo Hồi giáo Iran Khamenei tuyên bố rằng, bất kỳ thỏa thuận nào đạt được vào tháng 3 tới cũng phải bao gồm việc xóa bỏ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Iran, theo Wall Street Journal.
Các nhà đàm phán Iran và P5+1 đã đặt ra hạn chót cuối tháng 3 cho một thỏa thuận khung và ngày 30.6 cho một thỏa thuận cuối cùng nhằm chấm dứt những tranh cãi liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran, theo Reuters.
Hồi tháng 11.2014, các báo đồng loạt đưa tin Tổng thống Mỹ Barack Obama gửi mật thư cho lãnh đạo tối cao Iran Khamenei với nội dung rằng bất kỳ sự hợp tác chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo giữa Mỹ và Iran đều phụ thuộc vào việc đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân Tehran. Tuy vậy, Nhà Trắng thời điểm đó không đưa ra bình luận gì về thông tin liên quan đến bức mật thư này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.