Lãnh đạo cấp cao Trung Quốc sang Triều Tiên, căng thẳng sẽ giảm?

05/10/2015 11:23 GMT+7

(TNO) Trung Quốc sẽ cử một đoàn đại biểu gồm các quan chức và lãnh đạo cấp cao của đảng sang Triều Tiên để tham dự lễ kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên.

(TNO) Trung Quốc sẽ cử một đoàn đại biểu gồm các quan chức và lãnh đạo cấp cao của đảng sang Triều Tiên để tham dự lễ kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên.

Lãnh đạo cấp cao Trung Quốc sẽ thăm Triều Tiên - Ảnh minh họa: BloombergLãnh đạo cấp cao Trung Quốc sẽ thăm Triều Tiên - Ảnh minh họa: Bloomberg
Đoàn Trung Quốc do ông Lưu Vân Sơn, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc dẫn đầu sẽ thăm Triều Tiên theo lời mời của Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, Tân Hoa Xã cho hay hôm 4.10. Truyền thông Triều Tiên cũng đã loan báo tin này.
Ông Lưu Vân Sơn được xem là lãnh đạo quyền lực thứ năm trong đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ đến Bình Nhưỡng vào thứ sáu 9.10, theo AP. Đây là lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Trung Quốc sang thăm Triều Tiên từ khi ông Kim Jong-un lên làm lãnh đạo.
Bên cạnh tham dự lễ kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên, đoàn Trung Quốc cũng sẽ thăm chính thức nước này. Tân Hoa Xã không cho biết trong lịch trình làm việc của ông Lưu có gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hay không.
Cuộc gặp giữa ông Lưu với ông Kim Jong-un được nhiều người trông đợi trong tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phóng tên lửa lần thứ 4 nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên.
Hôm nay 5.10, Bộ Thống nhất Hàn Quốc lên tiếng ủng hộ chuyến viếng thăm của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc sang Triều Tiên, và kỳ vọng chuyến đi sẽ mang lại kết quả mà Seoul mong đợi là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
“Chính phủ Hàn Quốc hy vọng chuyến giao lưu lãnh đạo cấp cao có ý nghĩa này giữa Trung Quốc và Triều Tiên sẽ góp phần làm giảm căng thẳng và duy trì hòa bình trên bán đảo”, ông Jeong Joon-hee, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc phát biểu trong buổi họp báo thường kỳ.
Quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng lạnh nhạt sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa hồi năm 2013. Bắc Kinh rất giận dữ với lời tuyên bố của Bình Nhưỡng hồi đầu tháng 9.2015 rằng sẽ phóng tên lửa lần thứ 4.
Có 2 khả năng Triều Tiên sẽ phóng tên lửa mang vệ tinh vào quỹ đạo và phóng tên lửa thử nghiệm mang đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng khả năng phóng tên lửa đạn đạo là rất cao.
Mỹ và các nước đồng minh châu Á cũng phản đối kế hoạch phóng tên lửa của Bình Nhưỡng. Liên Hiệp Quốc chuẩn bị sẵn lệnh trừng phạt được cho là nặng nề hơn nếu Triều Tiên thực hiện phóng tên lửa như tuyên bố.
Tuy nhiên, giới quan sát nhận định chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc cho thấy một dấu hiệu tốt của việc Triều Tiên xuống thang trong vấn đề phóng tên lửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.