Lại xung đột đẫm máu tại Libya

02/04/2012 03:24 GMT+7

Giao tranh tại miền nam Libya từ hơn một tuần qua cho thấy Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp (NTC) vẫn chưa kiểm soát được tình hình thời hậu Gaddafi.

 
Máu tiếp tục đổ tại Libya trong thời hậu Gaddafi - Ảnh: AFP

Tính đến ngày 2.4, các số liệu chính thức ghi nhận giao tranh giữa các bộ tộc ở thành phố Sabha, tây nam Libya đã làm ít nhất 147 người thiệt mạng và 395 người bị thương. Theo tờ Le Monde, ngòi nổ của xung đột là vụ sát hại Ahmat Ely Galmai, một thủ lĩnh của bộ tộc Toubou trong cuộc họp giữa các lực lượng bán quân sự Libya ngày 26.3. Nguyên nhân có thể là do căng thẳng trong việc phân quyền kiểm soát khu vực biên giới phía nam.

Trong suốt tuần qua, chính quyền Libya đã 3 lần tuyên bố thuyết phục thành công bộ tộc Toubou và các bộ tộc Ả Rập ngưng chiến, đồng thời gửi quân đội đến kiểm soát các vị trí trọng yếu. Trên thực tế, thương vong vẫn không ngừng tăng lên. Riêng trong ngày 31.3 đã có ít nhất 16 người thiệt mạng, theo AFP.

Bộ tộc Toubou, sống du mục ở miền nam Libya, cũng như các nước Chad và Niger, bị các bộ tộc Ả Rập cáo buộc thu nhận lính đánh thuê nước ngoài đến từ khu vực hạ Sahara. Đáp lại, thủ lĩnh Toubou tại Libya là Issa Abdelmajid Mansour kêu gọi LHQ can thiệp để ngăn chặn “một cuộc thanh trừng sắc tộc” và đe dọa nếu cần thiết có thể “ly khai thành một quốc gia như Nam Sudan”, theo AFP. Giới chuyên gia lo ngại xung đột tại miền nam Libya có thể diễn biến nghiêm trọng hơn nếu bộ tộc Toubou kêu gọi viện binh từ Chad và Niger.

Lật đổ được chính quyền của ông Muammar Gaddafi từ cuối tháng 10.2011 nhưng đến nay, chính phủ lâm thời Libya vẫn chưa khôi phục được an ninh và ổn định tình hình, đặc biệt là bất ổn liên quan đến các bộ tộc. Trong suốt 40 năm cầm quyền, ông Gaddafi đã giữ được thế cân bằng giữa các bộ tộc nhưng nay sự ổn định này bị phá vỡ, dẫn đến nhiều “sóng ngầm” đáng lo ngại. Hồi đầu tháng 3, lãnh đạo các bộ tộc và một số lực lượng vũ trang tuyên bố thành lập vùng bán tự trị ở khu vực Cyrenaica, phía đông Libya. Còn ở phía nam, một số bộ tộc gốc Phi hạ Sahara (da đen, khác với những người Bắc Phi da sáng) như Toubou, Tuareg yêu cầu được hưởng nhiều quyền lợi hơn.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.