Lại xảy ra nhiều vụ nổ ở Thiên Tân, khẩn cấp sơ tán dân

15/08/2015 15:05 GMT+7

(TNO) Chiều ngày 15.8, nhiều vụ nổ lại tiếp diễn gây hoả hoạn tại khu vực xảy ra cháy nổ lớn đêm 12.8 ở cảng Thiên Tân (Trung Quốc), người dân sống xung quanh khu vực này được sơ tán khẩn cấp.

(TNO)  Chiều ngày 15.8, nhiều vụ nổ lại tiếp diễn gây hoả hoạn tại khu vực xảy ra cháy nổ lớn đêm 12.8 ở cảng Thiên Tân (Trung Quốc), người dân sống xung quanh khu vực này được sơ tán khẩn cấp.

Một lính cứu hỏa đứng trên xe cứu hỏa ngày 14.8.2015, trong khi khói bốc lên từ bãi container tại hiện trường vụ cháy nổ kinh hoàng ở Thiên Tân - Ảnh: Reuters
Lực lượng cảnh sát có vũ trang tiến hành việc sơ tán sau khi phát hiện hóa chất cực độc natri xyanua (sodium cyanide) tại hiện trường vụ nổ, theo AFP.

Số người chết tăng lên 85 và hàng trăm người bị thương sau hai vụ nổ nối tiếp nhau xảy ra ở một nhà kho chứa gas và hóa chất độc hại tại cảng Thiên Tân, đông bắc Trung Quốc vào tối 12.8.

“Lo ngại hóa chất độc hại rò rỉ, nhiều người sống xung quanh hiện trường được sơ tán vào ngày 15.8”, Tân Hoa xã cho biết. Các chuyên gia từ các nhà máy sản xuất natri xyanua cũng được điều động đến để xử lý hóa chất độc hại này, các quan chức ở Thiên Tân cho hay trong cuộc họp báo ngày 15.8.
Quân đội Trung Quốc cũng triển khai một nhóm 217 chuyên gia hóa sinh và hạt nhân đến hiện trường.
Nhiều người dân và thân nhân nạn nhân thiệt mạng gào thét, phản đối các quan chức bên ngoài nơi tổ chức cuộc họp báo ngày 15.8 tại thành phố Thiên Tân, chỉ trích họ ém nhẹm thông tin và thiếu minh bạch. Và họ không được phép vào bên trong nơi tổ chức họp báo.
“Chẳng ai nói cho chúng tôi biết điều gì, chúng tôi mù tịt, không hề có bất kỳ thông tin gì”, một người phụ nữ trung niên gào thét và bị lực lượng an ninh kéo đi chỗ khác.
Người dân thành phố Thiên Tân cho biết họ lo ngại bầu không khí và nước bị nhiễm hóa chất và khí độc hại và hoài nghi khi nhìn thấy cảnh sát đeo mặt nạ chống độc khắp nơi.
Mẹ của một lính cứu hỏa mất tích cùng gia đình đau đớn ngóng đợi tin tức bên ngoài nơi tổ chức họp báo tại thành phố Thiên Tân ngày 15.8.2015 - Ảnh: Reuters
Trong số 85 người thiệt mạng có 21 lính cứu hỏa, và trong số 721 người bị thương được đưa đến bệnh viện điều trị có 25 người đang trong tình trạng nguy kịch, một quan chức thành phố Thiên Tân cho biết trong cuộc họp báo.
Theo Tân Hoa xã, chính quyền Trung Quốc đã đóng hoặc tạm khóa trên 360 tài khoản mạng xã hội ở nước này vì tung tin thất thiệt về vụ nổ ở Thiên Tân.
Chẳng hạn, một số cư dân mạng tung tin đồn như “khí độc sẽ tràn đến thủ đô Bắc Kinh”, “không ai có thể sống sót nổi trong phạm vi bán kính 1 km gần hiện trường vụ nổ, và các siêu thị, chợ sẽ bị hôi của”.
Một số blogger Trung Quốc còn so sánh vụ nổ ở Thiên Tân giống như vụ nổ bom nguyên tử ở Nhật Bản năm 1945.
“Mỗi lần có thảm họa xảy ra, truyền thông nhà nước luôn đưa tin về những hành động, nghĩa cử anh hùng. Cuối cùng, người dân cảm động trước những câu chuyện đó và không ai đặt nghi vấn về nguyên nhân tai nạn để tìm ra sự thật”, một cư dân mạng Trung Quốc cho biết.
Tờ Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) cho biết nhà kho nơi xảy ra vụ nổ được xây dựng sai quy định. Theo quy định của Trung Quốc, những nhà kho tồn trữ hóa chất độc hại phải được xây dựng cách xa các tòa nhà, khu dân cư, đường sá ít nhất 1 km, nhưng có đến hai khu chung cư nằm sát nhà kho này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.