Lại biểu tình lớn ở Moscow

25/12/2011 00:18 GMT+7

Thủ đô Moscow của Nga ngày 24.12 chứng kiến thêm một cuộc đại biểu tình phản đối kết quả bầu cử dù chính quyền đã cam kết cải cách.

Thủ đô Moscow của Nga ngày 24.12 chứng kiến thêm một cuộc đại biểu tình phản đối kết quả bầu cử dù chính quyền đã cam kết cải cách.

Theo RIA-Novosti, người biểu tình tiếp tục phản đối cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử Duma quốc gia (tức Hạ viện) vào ngày 4.12 với kết quả có lợi cho đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất. Cuộc biểu tình đã được chính quyền cho phép tại đại lộ Sakharov nhưng không phải do đảng Cộng sản tổ chức như thông tin trước đó.

 
Người biểu tình chen kín đại lộ Sakharov ở Moscow - Ảnh: AFP

Cảnh sát đã chặn xe ra vào đại lộ này để lấy chỗ cho người biểu tình và ước tính khoảng 29.000 người đã xuống đường, thuộc nhiều đảng phái và thành phần. Tuy nhiên, một phóng viên AFP có mặt tại chỗ ước tính con số có thể lên tới khoảng 40.000 người. Những người tổ chức biểu tình tuyên bố có tổng cộng 120.000 người tham gia nhưng điều này khó xảy ra vì sức chứa tối đa của đại lộ Sakharov chỉ vào khoảng 40.000 - 50.000 người. Cuộc biểu tình mới nhất diễn ra 2 tuần sau khi có khoảng 30.000 xuống đường để yêu cầu tổ chức bầu cử lại. Đây là những cuộc tuần hành phản đối lớn nhất ở Nga trong 2 thập niên qua.

Theo AFP, tham gia xuống đường hôm qua có tỉ phú Mikhail Prokhorov, một ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2012. Phát ngôn viên của ông Prokhorov nói nhà tỉ phú này sẽ không phát biểu trừ khi có yêu cầu. Ngoài ra, cựu Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin cũng có mặt. Ông Kudrin là một đồng minh thân cận của Thủ tướng Vladimir Putin nhưng từ chức hồi tháng 9 do bất đồng với Tổng thống Dmitry Medvedev.

Những cuộc tuần hành được xem là phép thử cho bộ đôi Medvedev - Putin trước kỳ bầu cử tổng thống vào tháng 3.2012. Cả hai nhà lãnh đạo đều tuyên bố ghi nhận phản ứng của người dân nhưng cảnh báo các thế lực cực đoan và nước ngoài đang muốn lợi dụng chuyện này để gây bất ổn. Tổng thống Medvedev cũng đã ra lệnh điều tra các cáo buộc gian lận còn Thủ tướng Putin yêu cầu lắp đặt máy quay giám sát tại các phòng phiếu trước cuộc bầu cử sắp tới. Ngoài ra, trong thông điệp liên bang cuối cùng trên cương vị tổng thống đọc ngày 22.12, ông Medvedev cho hay đã đề xuất một số cải cách bao gồm thay đổi về bầu cử chính quyền địa phương, đơn giản hóa thủ tục đăng ký hoạt động cho các chính đảng… Tuy nhiên, những cam kết này có vẻ như chưa làm hài lòng những người phản đối. Dù vậy, RIA-Novosti dẫn lời các chuyên gia dự đoán ông Putin vẫn sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống và ông Medvedev sẽ trở thành thủ tướng mới của Nga.

Kêu gọi chủ tịch ủy ban bầu cử từ chức

Hội đồng cố vấn của điện Kremlin về các vấn đề xã hội ngày 24.12 ra thông cáo chỉ trích Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga đã để nảy sinh các cáo buộc gian lận, làm mất uy tín hệ thống bầu cử nước này. Truyền hình quốc gia trích thông báo ghi nhận một số bất thường trong số liệu thống kê sau kỳ bỏ phiếu ngày 4.12 đồng thời kêu gọi Chủ tịch Ủy ban Vladimir Churov từ chức.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.