Kỳ vọng chổi mới quét sạch

29/10/2012 03:20 GMT+7

Sáu tháng sau khi dư luận đồn đoán, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh bắt đầu cải tổ nội các. Đây là lần cải tổ nội các lớn nhất từ trước tới nay của ông Singh khi một phần ba trong tổng số 30 thành viên nội các được thay thế.

Phần lớn những thành viên nội các mới đều trẻ và gần như chưa từng tham gia chính phủ lần nào. Thế nhưng, giờ đây họ lại nắm những bộ rất quan trọng như ngoại giao, dầu hỏa, luật và tư pháp, khai thác khoáng sản, điện lực, đường sắt... Qua đó, có thể thấy ông Singh và đảng Quốc đại cầm quyền đang chuẩn bị để đảm bảo chiếm ưu thế trong các cuộc bầu cử quốc hội và chính quyền địa phương sắp diễn ra.

Nhân sự mới sẽ tạo diện mạo mới cho chính phủ. Trẻ hơn và không bị ảnh hưởng bởi những vụ bê bối trong thời gian qua giúp chính phủ tạo ấn tượng tốt hơn để đảng Quốc đại duy trì vị thế cầm quyền lần thứ ba liên tiếp. Rõ ràng, kỳ vọng của ông Singh là chổi mới không chỉ sẽ quét sạch hơn mà còn giúp giữ vững quyền lực của đảng Quốc đại.

Tuy nhiên, dù phe đối lập vẫn chưa phục hồi sau khi đánh mất vị thế cầm quyền và bị phân hóa nội bộ, nhưng uy tín của chính phủ hiện thời cũng không được như trước. Vì thế, bên cạnh sự kiên định thực hiện cải cách và trong sạch hóa nội bộ, đội ngũ nhân sự của nội các mới sẽ góp phần quan trọng vào kết quả thành công hay thất bại đối với đảng Quốc đại. Rủi ro của nhân sự mới ít kinh nghiệm vẫn thấp hơn nguy cơ phát sinh từ những bê bối và cầm quyền kém hiệu quả trong thời gian qua.

La Phù

>> Ngoại trưởng Ấn Độ S.M. Krishna từ chức
>> Đề phòng Trung Quốc “trở chứng”, Nhật sẽ nhập đất hiếm Ấn Độ
>> Ấn Độ đối phó nguy cơ từ Trung Quốc
>> Ấn Độ tối ưu tên lửa BrahMos bằng hệ thống định vị mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.