Kỷ niệm 60 năm Hội nghị Bandung

25/04/2015 08:16 GMT+7

Ngày 24.4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dẫn đầu Đoàn đại biểu VN tham dự nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm Hội nghị Cấp cao Á - Phi lần thứ nhất (Bandung 1955).

Ngày 24.4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dẫn đầu Đoàn đại biểu VN tham dự nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm Hội nghị Cấp cao Á - Phi lần thứ nhất (Bandung 1955).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến TP.cdự lễ kỷ niệm -  Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến TP.Bandung, Indonesia dự lễ kỷ niệm -  Ảnh: TTXVN
Lễ kỷ niệm diễn ra tại TP.Bandung của Indonesia với sự tham dự của nhiều nguyên thủ quốc gia, thủ tướng và trưởng đoàn các nước Á - Phi. Các nhà lãnh đạo và đại biểu các nước thành viên, quan sát viên tham dự Hội nghị Cấp cao Á - Phi 2015 đã tham gia diễu hành từ khách sạn Savoy Homann đến Cung Thống nhất, tái hiện lại cuộc đi bộ lịch sử của các lãnh đạo tiền bối tại Hội nghị Bandung 1955. Cuộc diễu hành đã nhận được sự chào mừng nồng nhiệt của hàng ngàn người dân hai bên đường.
Hội nghị Cấp cao Á - Phi lần đầu tiên tổ chức tại Cung Thống nhất ở Bandung từ 18 - 24.4.1955 với sự tham gia của lãnh đạo 29 nước, khởi đầu cho quá trình hợp tác Á - Phi. Hội nghị đã đưa ra 10 nguyên tắc Bandung, làm nền tảng cho quan hệ giữa các nước ở 2 châu lục, trong đó các nguyên tắc như tôn trọng chủ quyền, không can thiệp, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thúc đẩy hợp tác, tôn trọng luật pháp quốc tế...
Trong lễ kỷ niệm hôm qua 24.4, 10 nguyên tắc Bandung một lần nữa được vang lên, thể hiện tầm nhìn vượt thời gian của Hội nghị Cấp cao Á - Phi năm 1955. Sau đó, lãnh đạo các nước đã tham dự lễ khánh thành Tượng đài Á - Phi.
Trả lời phóng viên Thanh Niên, nhà nghiên cứu lịch sử ngoại giao, cựu Đại sứ VN tại Mozambique, ông Nguyễn Khắc Huỳnh cho biết Hội nghị Bandung 1955 cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ (1954) và chiến thắng của Ai Cập khi quốc hữu hóa kênh đào Suez (1955), đánh bại sự can thiệp tay ba của Anh - Pháp - Israel là 3 sự kiện lớn đã thúc đẩy làn sóng giải phóng dân tộc thứ hai từ năm 1955 của các quốc gia thuộc địa.
Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp với Tổng thống Myanmar Thein Sein. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng trước những phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác song phương, nhất là về chính trị - đối ngoại, kinh tế - thương mại - đầu tư, an ninh - quốc phòng, nông nghiệp… Hiện VN có 7 dự án đầu tư tại Myanmar với tổng vốn 513,18 triệu USD.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Thein Sein nhất trí 2 nước phối hợp tổ chức kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (28.5.1975 - 28.5.2015), thúc đẩy các cơ chế hợp tác song phương đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là ASEAN và LHQ, cũng như trong các cơ chế hợp tác tiểu vùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.