Kỳ án hiếp dâm ở Mỹ gây phẫn nộ

06/01/2013 16:45 GMT+7

(TNO) Các nhà làm luật ở bang California của Mỹ đã thề sẽ xóa bỏ một kẽ hở của pháp luật hiện hành tại xứ này khi cho phép một người đàn ông thoát tội hiếp dâm chỉ vì nạn nhân là phụ nữ chưa có chồng.

Cụ thể, nội dung điều luật trái khoáy tại bang này quy định một người được cho phép quan hệ tình dục bằng cách đóng giả người khác chỉ bị kết tội hiếp dâm nếu giả làm chồng hoặc vợ của nạn nhân.

Theo BBC hôm 5.1, bị cáo Julio Morales lúc đầu bị kết tội hiếp dâm sau khi lừa một phụ nữ quan hệ tình dục bằng cách giả vờ là bạn trai của nạn nhân.

Trong vụ án xảy ra cách đây bốn năm, Morales đã bước vào phòng và quan hệ với một phụ nữ 18 tuổi sau khi người bạn trai của cô này đi khỏi. Trước đó, nạn nhân đã thiếp đi bên cạnh người tình của mình.

Người phụ nữ thức giấc giữa lúc quan hệ với Morales, một người bạn của bạn trai nạn nhân.

Nạn nhân chỉ nhận ra người đàn ông trên giường không phải là bạn trai mình khi ánh sáng ngoài phòng hắt vào trên mặt người này.

Theo lập luận của các luật sư biện hộ, Morales tin rằng quan hệ là đồng thuận vì nạn nhân đã hưởng ứng những nụ hôn và sự vuốt ve của bị cáo. Song, Morales vẫn bị tòa án sơ thẩm tuyên án 3 năm tù giam.

Trong phán quyết hôm 2.1, tòa án phúc thẩm ở California đã bất đắc dĩ quyết định Morales không phạm tội hiếp dâm, vì anh ta giả vờ là bạn trai chứ không phải chồng của nạn nhân.

Theo một điều luật có từ năm 1872 ở bang này, một người đàn ông quan hệ với phụ nữ trong lúc đóng giả làm chồng người này mới có tội, còn giả làm bạn trai thì không.

Thẩm phán Thomas Willhite viết trong phán quyết: “Một người đàn ông bước vào phòng tối của một phụ nữ chưa chồng sau khi thấy bạn trai cô ta rời đi lúc đêm khuya, và quan hệ tình dục với người phụ nữ trong lúc giả vờ là người bạn trai. Liệu người đàn ông có phạm tội hiếp dâm hay không? Bởi những dị dạng lịch sử của luật và định nghĩa pháp lý về hiếp dâm, câu trả lời là không, mặc dù nếu người phụ nữ đã có chồng và người đàn ông giả làm chồng cô ta, thì câu trả lời là có”.

Không chỉ có ở một bang

Theo BBC, một điều luật tương tự ở bang Idaho (Mỹ) cũng từng ngăn cản một phụ nữ chưa chồng theo đuổi cáo buộc hiếp dâm sau khi cô bị bạn trai lừa quan hệ với người lạ.

Điều luật ở Idaho đã được sửa đổi để bao gồm cả phụ nữ chưa chồng vào năm 2011.

Tổng chưởng lý bang California Kamala Harris đã cam kết sẽ hợp tác với các chính trị gia để sửa đổi điều luật nói trên.

Hạ nghị sĩ bang Katcho Achadjian tuyên bố hôm 4.1 rằng ông sẽ giới thiệu một dự luật sửa đổi.

Theo CNN, ông Achadjian lần đầu tiên đưa ra đề xuất sửa đổi vào năm ngoái sau khi một phụ nữ ở hạt Santa Barbara bị hiếp dâm trong phòng ngủ. Khi đó, người phụ nữ nghĩ rằng kẻ tấn công là bạn trai nên đã đồng thuận quan hệ lúc ban đầu nên công tố viên không thể truy tố người đàn ông tội danh hiếp dâm.

“Người dân California phẫn nộ một cách chính đáng với phán quyết này, và điều quan trọng là cơ quan lập pháp phải hợp tác để xóa bỏ mọi kẽ hở có thể tồn tại trong luật và duy trì công lý cho các nạn nhân bị hiếp dâm”, ông Achajian nói.

Sơn Duân

>> Chính khách Ấn Độ bị cáo buộc hiếp dâm
>> Lại xảy ra hiếp dâm nữ sinh ở Ấn Độ
>> Phụ nữ Ấn Độ lùng mua súng để đối phó nạn hiếp dâm
>> Hành trình tìm công lý của một thiếu nữ Ấn Độ bị hiếp dâm
>> Tổ chức tang lễ kín đáo cho nạn nhân bị hiếp dâm tập thể
>> Bị gợi ý lấy kẻ hiếp dâm, một thiếu nữ Ấn Độ tự sát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.