Kobe, động đất và thịt bò

04/02/2011 07:00 GMT+7

(TN Xuân Tân Mão) Tới Kobe, chúng tôi lắng mình trong câu chuyện tang thương về trận động đất của 15 năm trước, cũng như được chứng kiến sự trỗi dậy của thành phố cảng sầm uất vốn là quê hương của món thịt bò trứ danh.

1. Chúng tôi đến Kobe những ngày cuối tháng 10 để homestay (ở nhà dân) trong khuôn khổ chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP). Ấn tượng đầu tiên chính là tòa tháp sừng sững gần cầu cảng Kobe lung linh trong đêm với hàng ngàn ánh đèn màu như biểu tượng cho sự vươn lên của một thành phố vốn bị chôn vùi dưới đống đổ nát cách đây gần 15 năm. Khi đưa chúng tôi đến ngắm tòa tháp trong tiết trời đêm se lạnh, gia đình Miyawaki không quên kể về trận động đất gần như đã đi vào tâm tưởng của mỗi người dân Kobe. “Nỗi đau mất mát có thể vơi dần theo thời gian, nhưng ký ức về nó vẫn đọng mãi trong lòng thành phố này”, chị Miyawaki Chiedi nói.

Câu chuyện về trận động đất ngày 17.1.1995 tiếp tục được tái hiện khi chúng tôi đến thăm Trung tâm Giảm thiểu thảm họa và phát triển con người của Kobe trong ngày tiếp theo. Trung tâm được xây dựng trong quá trình tái thiết thành phố, vừa để tưởng niệm gần 6.000 nạn nhân trong trận động đất, vừa giúp thế hệ trẻ sau này trang bị đủ kiến thức để có thể chung sống với động đất mỗi ngày. Nhiều du khách không kiềm được nước mắt khi xem đoạn phim 3D tái hiện sống động trận động đất qua câu chuyện có thật về một cô bé sống sót sau thảm họa, được moi lên từ đống đổ nát sau khi chị cô bé hy sinh thân mình che cho em. Đáng ngạc nhiên khi những hiện vật từ trận động đất vẫn còn được lưu giữ cẩn thận tại đây, đó là chiếc giường gãy đôi, là những mảnh kính vỡ từ cửa sổ, đôi dép của trẻ thơ còn sót lại…, đặc biệt là chiếc đồng hồ đánh dấu thời khắc thảm họa xảy ra: 6 giờ kém 15 phút (sáng).


Thịt bò Kobe nổi tiếng khắp thế giới - Ảnh: Nhật Vân


Thành phố Kobe - Ảnh: Nhật Vân

2. Nếu trận động đất năm 1995 là nỗi đau cùng cực thì với người dân Kobe, niềm tự hào muốn giới thiệu đến du khách chính là đặc sản thịt bò. Thịt bò Kobe nổi tiếng khắp thế giới thì ai cũng biết, bởi nó vừa mềm, vừa ngon, lại không quá dai. Nghe nhiều người truyền tai nhau rằng sở dĩ thịt bò Kobe ngon là vì những chú bò ở đây được cho nghe nhạc, thậm chí còn được mát-xa mỗi ngày. Đem chuyện này hỏi gia đình Miyawaki, anh Masaki - chồng chị Chiedi - cười úp mở rằng mỗi trang trại nuôi bò ở Kobe có bí quyết riêng, có thể đó là một trong những cách được chủ trang trại nào đó áp dụng để có thịt bò đạt chất lượng hảo hạng. “Nếu bò được mát-xa, nghe nhạc thì giá bán 1 cân thịt bò đó sẽ tương ứng với công sức mà người nuôi bò đã bỏ ra”, anh Masaki nháy mắt bảo và cho biết thêm nếu vào một nhà hàng tại Tokyo mà gọi món bò Kobe bít-tết hảo hạng thì giá tiền 500-600 USD cho một phần ăn là chuyện không có gì phải ngạc nhiên. Ngay cả với người dân Kobe, thịt bò cũng là món được xếp vào hàng xa xỉ.

“Tuyệt nhất khi tới Kobe là lên núi Rokko ngắm cảnh, rồi cùng ngồi trên đó vừa ăn thịt bò nướng vừa nhâm nhi rượu sake”, anh Masaki ngỏ lời khi cho hay đã chuẩn bị cho chúng tôi chuyến dã ngoại lên ngọn núi nổi tiếng nằm ở phía bắc thành phố. Tuy nhiên, kế hoạch thưởng thức thịt bò và nhâm nhi rượu sake trên núi bị phá sản vào giờ chót vì một cơn bão bất ngờ quét ngang Kobe khiến thời tiết xấu đi, mưa lất phất. Chuyến dã ngoại được gia đình Miyawaki chuyển thành buổi tiệc nướng tại gia với đặc sản thịt bò. Phải công nhận khi trông thấy miếng thịt bò Kobe nướng thơm phức, cộng thêm chút rượu sake âm ấm trên đầu môi thì ngay cả những người muốn giảm cân cũng khó lòng cưỡng lại sự quyến rũ đậm đà đó.

Tuy không thể tổ chức được tiệc nướng ngoài trời, song vợ chồng nhà Miyawaki vẫn cố gắng giữ lời hứa khi lái xe đưa chúng tôi đến núi Rokko ngoạn cảnh vào ngày hôm sau mặc cho thời tiết âm u. Cũng vì thời tiết xấu nên hầu hết thời gian dạo quanh núi Rokko, chúng tôi chỉ ngồi trong xe nhìn ra bên ngoài. Có khoảng 10 phút khi xe chạy lên đến gần đỉnh núi, tôi và cô bạn người Nhật Miyu bước ra ngoài trong cái lạnh tê tái để ngắm cả thành phố cảng Kobe từ trên cao và tranh thủ chụp ảnh lưu niệm với gia đình Miyawaki. Quả tình khi chiêm ngưỡng thành phố từ trên cao, khó lòng tin được nơi đây từng bị tàn phá nặng nề cách đây 15 năm, bởi sức sống và sự vươn lên của Kobe hiển hiện qua những tòa nhà cao chọc trời, khu cầu cảng sầm uất, hệ thống đường sá hiện đại… 

Rời đỉnh Rokko, trên đường trở về cùng gia đình Miyawaki, bất chợt chúng tôi nhớ phát biểu của ngài Thị trưởng Tatsuo Yada khi tiếp đoàn SSEAYP tại tòa thị chính: Hãy đến Kobe để khám phá vẻ đẹp khó diễn tả bằng lời của thành phố vốn có bề dày lịch sử và đang tạo nên sự khởi đầu mới sau một ký ức đau buồn.    

Vân Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.