Kinh hoàng vụ giết người đốt xác ở Malaysia

19/09/2010 01:18 GMT+7

Hai luật sư bị nghi là chủ mưu sát hại nữ triệu phú Sosilawati Lawiya có thể đã gây ra cả những vụ mất tích bí ẩn trước đây.

Vụ biến mất hồi đầu tháng 9 và sau đó là những phần thi thể cháy đen của nhà sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Nouvelles Visages và 3 đồng sự được tìm thấy ở một nông trang đã liên tục chiếm trang nhất các tờ báo không chỉ ở Malaysia mà cả những nước láng giềng trong hơn 2 tuần qua.

Phía sau những hàng cọ

Con gái bà Sosilawati cho biết, hôm 30.8 mẹ cô cùng tài xế riêng Kamaruddin Shamsuddin, luật sư Ahmad Kamil Karim và chuyên viên tài chính Ngân hàng CIMB Noorhisham Mohammad đã rời nhà ở huyện Gombak, bang Selangor, đến thị trấn Banting của huyện Kuala Langat cùng bang để thương thảo mua bán đất. Người ta tin rằng bà Sosilawati đã đem theo 4 triệu ringgit (25 tỉ đồng) và bà hứa sẽ trở về sau 3 ngày để cùng gia đình đón lễ Hari Raya. Tuy nhiên, sau đó không ai liên lạc được với nữ triệu phú và các cộng sự. Sau 3 ngày, gia đình bà báo cảnh sát và cuộc tìm kiếm bắt đầu.

Một nhân viên tiệm tạp hóa ở Banting cho hay chiều 2.9, bà Sosilawati cùng một người đàn ông đã vào tiệm mua bánh. Đến ngày 6.9, người ta tìm thấy chiếc BMW X5 của bà Sosilawati trong bãi đỗ của một chung cư ở thị trấn Subang Jaya, gần thủ đô Kuala Lumpur. Chiếc BMW của luật sư Ahmad Kamil thì nằm trước khách sạn Grand Dorsett ở Subang Jaya. Còn chiếc Proton Perdana của Noorhisham sau đó được tìm thấy ở Shah Alam, thủ phủ bang Selangor. Vợ của Noorhisham cũng cho hay, khoảng 8 giờ 15 phút tối 6.9 chồng bà điện thoại về xin lỗi vì lỡ hẹn nhưng không cho biết đang ở đâu, và hứa “sẽ giải thích mọi việc” khi về nhà. Ông này vội vàng cúp máy và người vợ không thể liên lạc lại.

Đến ngày 10.9, có nguồn tin báo cho cảnh sát rằng có một người ở đeo đồng hồ giống cái của một trong những người mất tích. Lần theo manh mối này, cảnh sát đã ập vào trại nuôi gia cầm Gadong ở một vùng hẻo lánh của bang Selangor. Tại đó, nhà chức trách phát hiện nhiều đồ dùng của 4 nạn nhân và những phần thi thể cháy dở của họ. Cảnh sát bắt giữ 5 công nhân, trong đó có 2 phụ nữ. Những người này khai rằng họ theo lệnh của chủ trang trại, đem các nạn nhân về đây, đánh chết rồi đốt xác bằng phân bò và dầu cọ, xong vứt tro xuống dòng sông bên cạnh. Họ cũng thú nhận từng tham gia nhiều vụ bắt cóc - giết người theo lệnh chủ.

Cảnh sát sau đó bắt giữ chủ trang trại là một luật sư 41 tuổi mang tước “Datuk” danh giá, em trai ông ta (38 tuổi, cũng là luật sư) và một công nhân nữa. Nông trang Gadong rộng 4 ha, bên ngoài được bao bọc kín mít bằng những hàng cọ và các nạn nhân bị giết tại một căn nhà trống bên trong. “Không ai có thể nhìn thấy chuyện gì xảy ra đằng sau các bức tường cọ đó cả”, Giám đốc Cục Điều tra hình sự liên bang Bakri Zimin nói với các phóng viên hồi tuần trước.

Giết người hàng loạt


Một trong hai nghi can bị giải đi - Ảnh: Bernama

Hình ảnh của một trong 2 nghi can chủ mưu bị xích tay và giải đi đã xuất hiện đầy trên báo. Hình trên báo cho thấy họ là người gốc Ấn nhưng cảnh sát chưa công bố danh tính 2 người này. Báo chí địa phương cho hay 2 anh em này xuất thân bình dân, sau khi tốt nghiệp đại học thì mở công ty luật chuyên về mua bán đất, rồi giàu lên và mở thêm nhiều hoạt động kinh doanh khác. Họ cũng khá nổi tiếng nhờ làm từ thiện. Hồi tháng trước, người anh còn chụp ảnh chung với Phó chánh Văn phòng Thủ tướng, và ngỏ ý tham gia Công hội người Malaysia gốc Ấn.

Tuy nhiên, những người rành chuyện ở Banting kể rằng anh em luật sư này rất tai tiếng với những chiến thuật vô đạo đức trong các cuộc thương lượng đất đai. “Bạn hãy đi gặp họ nếu cần giúp đỡ để qua mặt pháp luật”, một người dân giấu tên nói với báo The Star. Người này nói thêm: “Ai cũng biết anh em họ câu kết với nhiều thành phần bất hảo”. Hồi năm 2007, cả hai bị Hội đồng Luật sư quốc gia cấm hoạt động một năm vì lừa gạt khách hàng.

Hôm 16.9, The Star đưa tin cái tước “Datuk” dành cho những cá nhân có đóng góp lớn lao cho xã hội mà người anh có được là mua từ một doanh nhân với giá 180.000 ringgit (gần 1,2 tỉ đồng). Cảnh sát đang truy tìm vị doanh nhân bán tước này.

Từ lâu cũng đã râm ran tin đồn rằng nhiều người đến gặp anh em luật sư này cũng biến mất bí ẩn. Chẳng hạn luật sư A.Muthuraja từ Chennai, Ấn Độ, người đã làm ăn cùng 2 nghi can hơn 10 năm qua.

Hồi tháng 1.2010, triệu phú Muthuraja đến Malaysia gặp họ để bàn một thương vụ và biến mất. Vợ ông Muthuraja đã bay sang tìm hiểu và được trả lời rằng chồng bà đã bị bắt vì buôn lậu ma túy. Người vợ đã nộp đơn lên cảnh sát Malaysia.

Trường hợp khác là một thiếu nữ Ấn Độ 19 tuổi, sang Malaysia cách đây vài tháng nhờ 2 nghi can giúp mở nhà hàng. Nhưng hai bên đã cãi nhau vì cô này phát hiện bị lừa. Cuối cùng, người ta tin cô đã bị giết tại nông trang và bị đốt xác quẳng tro xuống sông giống trường hợp bà Sosilawati. Ngoài ra, còn có các trường hợp mất tích khác là những doanh nhân Malaysia đến thương thảo với anh em luật sư này hồi tháng 4 năm nay.

Cảnh sát trưởng bang

Selangor cũng cho hay, người anh còn dính dáng đến 7 vụ án hình sự liên quan đến đất đai trị giá 7,1 triệu ringgit từ năm 2005. Hồi tháng 4.2009, luật sư này cũng bị nghi là chủ mưu giết chết một phụ nữ ngay trước nhà bà ta cũng vì tranh cãi về tiền bạc. Tất cả những vụ án này nay được lật lại để đưa ra ánh sáng. Hôm 17.9, cảnh sát khai quật bờ sông Sungai Panchau cạnh nông trang Gadong và phát hiện hài cốt của khoảng 20 người.

Trong vụ án mới nhất, báo Berita Harian trích lời một người bạn của bà Sosilawati nói bà muốn đưa công ty lên sàn chứng khoán và bán lô đất ở Bukit Jambul, bang Penang, để thực hiện kế hoạch. Bà đã mua lô đất này 6 năm trước với giá 2 triệu ringgit và muốn bán lại với giá 12 triệu ringgit. Nhưng vụ mua bán thông qua 2 anh em luật sư nói trên bất thành nên hôm 30.8 bà đến đòi lại tiền. Anh trai bà Sosilawati cũng cho hay bà định đem con gái đầu, 25 tuổi, đi cùng. Nhưng cô này không đi, và “quyết định đó có lẽ đã cứu mạng con bé”, người anh nói.

Cảnh sát cũng phát hiện tài khoản của bà Sosilawati bị chuyển đi 1 triệu ringgit sau khi bà mất tích và trước đó có nhiều lần chuyển tiền đến tài khoản của ông luật sư nghi can. Vụ việc sắp được đưa lên Văn phòng Tổng chưởng lý và dự kiến phiên tòa sẽ được mở vào tuần tới.


Bà Sosilawati Lawiya - Ảnh: The Star

Triệu phú Sosilawati Lawiya, 47 tuổi, sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở bang cực nam Johor. Bà là con thứ 6 trong số 13 anh em. Theo lời kể của em gái bà, thuở nhỏ chị em họ phải đi cạo mủ cao su kiếm 20 ringgit/tháng trả tiền đi xe buýt và học phí. Rớt tốt nghiệp trung học, bà đi học trường tư và làm thêm nhiều việc. Năm 20 tuổi, bà bỏ lên Kuala Lumpur và xin được một công việc trong ngân hàng. Một năm sau, bà kết hôn với một đồng nghiệp và 2 người có 6 đứa con, 4 gái, 2 trai, rồi ly hôn sau 12 năm.

Sau đó, bà chuyển sang làm về mỹ phẩm và tích cóp đủ tiền mở Công ty Nouvelle Beauty Centre, bán các mỹ phẩm mang thương hiệu Nouvelles Visages.  Trong vòng 10 năm, sản phẩm của bà có mặt tại 300 cửa hàng ở Malaysia, Singapore, Thái Lan và Brunei. Vào thời điểm thịnh vượng, tài sản của bà trị giá 100 triệu ringgit (hơn 32 triệu USD). Năm 2007, bà được trao danh hiệu “Datuk” cho những đóng góp đối với đất nước và cộng đồng.

Chuyện tình của bà Sosilawati cũng nhiều bận khiến báo chí Malaysia tốn giấy mực. Tháng 11.2006, bà kết hôn với ca sĩ nhạc rock Nashrudin Elias trong một đám cưới rình rang. Sau đó 10 tháng, họ đưa nhau ra tòa ly dị với tranh chấp nhà cửa đến nay vẫn chưa giải quyết xong. Tháng 1.2010, người ta bắt gặp bà cùng một người đàn ông lạ trong một căn hộ chung cư và bị cáo buộc vi phạm luật Hồi giáo về quan hệ tình dục ngoài hôn nhân. Tuy nhiên bà nói trước đó đã bí mật làm đám cưới với người này, vốn là một doanh nhân Indonesia.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.