Kim Jong-un chấp nhận đàm phán cấp cao với Hàn Quốc

01/01/2015 12:12 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định có thể đàm phán cấp cao với Hàn Quốc.

(TNO) Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định có thể đàm phán cấp cao với Hàn Quốc, theo Reuters ngày 1.1.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: Reuters
Trong thông điệp mừng năm mới được phát sóng trên đài truyền hình nhà nước ngày 1.1.2015, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng: “Nếu giới chức Hàn Quốc chân thành muốn cải thiện quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc thông qua đối thoại, chúng tôi có thể nối lại các cuộc gặp cấp cao”.
“Nếu bầu không khí và môi trường cho đối thoại tích cực thì không có lý do gì để Triều Tiên không tiến hành đàm phán cấp cao với Hàn Quốc”, Reuters dẫn lời ông Kim Jong-un.
Trong bài phát biều của mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định: “Các cuộc tập trận quy mô lớn hàng năm Mỹ - Hàn Quốc là nguồn gốc gia tăng căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên và tăng mối đe dọa chiến tranh hạt nhân”.
Tuyên bố của lãnh đạo trẻ Triều Tiên đưa ra chỉ vài ngày sau khi phía Hàn Quốc đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao với Triều Tiên hôm 29.12. Phía Seoul đề xuất một cuộc đàm phán vào tháng 1.2015 bao gồm các vấn đề cả hai bên cùng quan tâm, trong đó có việc đoàn tụ của các gia đình bị ly tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).
Đây là lần thứ 3 lãnh đạo Kim Jong-un phát biểu mừng năm mới trên truyền hình quốc gia, là điểm khác so với người cha quá cố, trước đây cố lãnh đạo Kim Jong-il chỉ công khai đăng tải thông điệp năm mới trên phiên bản báo. Bài phát biểu năm nay của lãnh đạo Kim Jong-un kéo dài 30 phút.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.