Kiểm tra tuyến giáp cho trẻ gần nhà máy Fukushima

10/10/2011 09:27 GMT+7

(TNO) Giới chức y tế Nhật Bản hôm 9.10 đã bắt đầu kiểm tra sức khỏe của hơn 300.000 trẻ em sống gần nhà máy hạt nhân Fukushima nhằm phát hiện những bất thường ở tuyến giáp.

Theo BBC, các bậc phụ huynh ở đây đã bày tỏ lo ngại về mối liên hệ giữa những bất thường ở tuyến giáp với chất phóng xạ, viện dẫn những thống kê về mối liên hệ này sau thảm họa Chernobyl hồi năm 1986.

Được biết, hơn 6.000 trường hợp bị ung thư tuyến giáp được phát hiện ở những người lúc bé hoặc thiếu niên phơi nhiễm chất phóng xạ sau sự cố Chernobyl.

Hãng AFP đưa tin, việc kiểm tra trên bắt đầu sau khi một cuộc khảo sát không chính thức cho thấy, cứ 130 trẻ sơ tán khỏi khu vực quanh nhà máy Fukushima thì có 10 em có những bất thường về hormone ở tuyến giáp.

Tuy nhiên, những người tiến hành cuộc khảo sát khẳng định, họ không thể tìm ra mối liên hệ giữa những bất thường trên với cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Nhật Bản.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã bị hư hại nặng nề sau thảm họa kép động đất và sóng thần hồi tháng 3 vừa qua, vốn cướp đi sinh mạng của 20.000 người.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.