Kiếm tìm máy bay mất tích trong sương lạnh

12/03/2014 08:00 GMT+7

(TNO) Bốn ngày liên tục, hơn 30 thuyền viên trên hai tàu SAR 413 và SAR 272 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 phải 'dán' mắt nhìn xuống mặt biển bao la tìm tung tích của máy bay mất tích.

>> Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích
>> Giả thuyết về số phận chiếc máy bay Malaysia mất tích
>> Máy bay hạ cánh khẩn cấp vì cô dâu chú rể cãi nhau
>> Chuyên cơ của bầu Đức không tham gia tìm kiếm máy bay mất tích

Thuyền trưởng Độ (đứng giữa) đang xác định vị trí có vật thể lạ để di chuyền tàu SAR 272 đến
Thuyền trưởng Độ (đứng giữa) đang xác định vị trí có vật thể lạ để di chuyền tàu SAR 272 đến

Hằng ngày, các thuyền viên chia nhau đứng trên ca bin, hai mạn tàu để tìm kiếm các vật thể lạ… nghi là của máy bay bị mất tích.

Đêm cũng như ngày, những cặp mắt không mỏi ấy luôn tập trung nhìn mặt nước biển với những con sóng cao liên tục va vào thân tàu để tìm kiếm.

Mặc thêm một cái áo gió, phủ bên ngoài chiếc áo phao, đứng trên mũi tàu, hai mắt chăm chăm nhìn vào ánh đèn pha phía trước, thuyền viên Nguyễn Đặng Hạ của tàu SAR 413 chia sẻ: “Càng về đêm, sương mù càng thấm sâu vào da thịt, thật là lạnh anh à. Nhưng rồi những thông tin báo phát hiện về các vật thể lạ đang trôi nổi nghi là mảnh vỡ của máy bay bị nạn đã làm anh em quên đi cảm giác lạnh và mệt mỏi để thực hiện sứ mệnh tìm kiếm...”.

Hạ cho biết trong tuần này vợ mình sẽ sinh con đầu lòng. “Nghề cứu nạn là vậy, có việc là phải đi ngay nên chuyện vượt cạn một mình của vợ cũng là chuyện bình thường của anh em thuyền viên”, Hạ tâm sự.

Hạ là một trong 18 thuyền viên của tàu SAR 413 đi cứu 17 ngư dân trên tàu cá TG 93839 TS bị nạn đêm 6.3. Sáng 7.3, tàu SAR 413 đưa 17 thuyền viên bị nạn vào bờ an toàn thì ngay trong chiều 8.3, Hạ cùng các thuyền viên của tàu SAR 413 phải xuất cảng tại Vũng Tàu vượt gần 500 hải lý ra hiện trường vụ máy bay Malaysia mất tích để làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.

Thuyền viên tàu SAR 272 quét đèn để tìm kiếm vật thể lạ
Thuyền viên tàu SAR 272 quét đèn để tìm kiếm vật thể lạ

Rời tàu SAR 413, phóng viên lại lên tàu SAR 272 để được cùng anh em hành trình tìm kiếm các vật thể lạ của máy bay Malaysia nghi bị nạn giữa vùng lãnh hải hai nước Việt Nam - Malaysia.

Cũng thật trùng hợp, thuyền trưởng Nguyễn Văn Độ của tàu SAR 272 có vợ đang chuẩn bị sinh con trong những ngày mà Độ đang cùng anh em tìm kiếm cứu nạn máy bay Malaysia bị nạn trên biển.

“Vợ nói với mình là trong tuần này sẽ đến ngày sinh con. Cuộc tìm kiếm không biết khi nào sẽ kết thúc. Nếu về không kịp, mình chỉ cầu chúc cho vợ con được an lành”, nhìn mặt biển xa xa phía trước, thuyền trưởng Độ chia sẻ.

Bốn ngày lênh đênh trên biển, chúng tôi không thể cùng “anh em của mình” chia sẻ công việc tìm kiếm cứu nạn do không quen với nhưng con sóng biển ngày càng quật mạnh vào thân tàu.

Chúng tôi có cảm giác việc tìm kiếm quá vô vọng, nhưng những thông tin từ đất liền báo có vật thể lạ đang trôi nổi trên biển luôn làm các thuyền viên của tàu SAR 272 lóe lên hi vọng. Và cứ như thế mà con tàu cứ băng băng rẽ sóng…

Những con sóng ngày càng lớn dần khi có các thông báo của đài khí tượng “có một luồng không khí lạnh đang tràn về…” khiến con tàu cứu nạn càng chao nghiêng, lắc lư mạnh.

Sau nhiều nhiều ngày tìm kiếm, tàu SAR 272 phải vào đảo Thổ Chu (H.Phú Quốc, Kiên Giang) để tiếp nhiên liệu.

Chúng tôi không chịu được những con sóng lớn đang ngày càng mạnh mẽ nên phải chia tay thuyền trưởng Độ cùng các thành viên của tàu.

Khi chúng tôi lên bờ cũng là lúc tàu SAR 272 tiếp xong nhiên liệu và rời cảng Thổ Chu để hành trình cuộc tìm kiếm. Mong sao, “anh em của mình” sẽ tìm được… vật thể lạ.

Bài, ảnh: Nguyễn Long

>> Máy bay Malaysia mất tích: Hành khách dùng hộ chiếu công dân Ý là người Iran
>> Máy bay Boeing hạ cánh khẩn cấp vì bị... chim tấn công
>> Máy bay Malaysia mất tích: Phú Quốc chuẩn bị cho tình huống xấu nhất
>> Vụ máy bay của Malaysia mất tích: Tăng cường tìm kiếm trên bộ
>> Máy bay Malaysia mất tích: Một người Iran mua vé bằng 2 hộ chiếu ăn cắp
>> Trung Quốc triển khai 10 vệ tinh hỗ trợ tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
>> Máy bay Malaysia mất tích: 5 hành khách hoàn tất thủ tục nhưng không lên máy bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.