Khủng hoảng con tin ở Úc kết thúc, 3 người thiệt mạng

15/12/2014 12:21 GMT+7

(TNO) Cảnh sát xác nhận vụ khống chế con tin kết thúc, theo 9News. Tuy nhiên, theo ABC News, đã có 3 người chết, bao gồm nghi phạm bắt giữ con tin.

(TNO) Cảnh sát xác nhận vụ khống chế con tin kết thúc, theo 9News. Tuy nhiên, theo ABC News, đã có 3 người chết, bao gồm nghi phạm bắt giữ con tin.

Cảnh sát Úc đang nỗ lực giải cứu con tin - Ảnh chụp màn hình 7News
01 giờ 40 phút (ngày 16.12 giờ VN):  Cảnh sát bang New South Wales, Úc, xác nhận có 3 người đã thiệt mạng trong vụ bắt giữ con tin, trong đó có Man Haron Monis, nghi phạm khống chế con tin, theo ABC News.
23 giờ 13 (giờ VN): Kênh truyền hình 7 (Úc) cho hay Man Haron Monis, nghi phạm khống chế con tin, có khả năng nằm trong số người thiệt mạng. 
22 giờ 48 (giờ VN): Cảnh sát xác nhận vụ khống chế con tin kết thúc, theo 9News. Tuy nhiên, theo đài ABC, đã có 2 người chết và 3 người trong tình trạng nguy kịch nhưng vẫn chưa rõ chuyện gì đã xảy ra với tay súng.
22 giờ 44 (giờ VN): Robot dò bom được điều động đến quán cà phê do có thông tin người đàn ông có bom.
22 giờ 18 (giờ VN): Cảnh sát xông vào quán cà phê Lindt, nơi các con tin bị khống chế. Đã có 11 con tin thoát ra ngoài, theo 9News
21 giờ 10 (giờ VN): 9News đưa tin cảnh sát đã công bố danh tính của nghi phạm đang không chế con tin tên Man Haron Monis, là một giáo sĩ Hồi giáo cực đoan. Đến lúc này, nghi phạm đã khống chế hàng chục con tin hơn 10 tiếng đồng hồ qua trong một quán cà phê Lindt.
Chân dung giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Sheik Man Haron Monis trên trang web của 9 News
15 giờ 30: Tờ Telegraph (Anh) cho hay cảnh sát Úc đã xác định được danh tính nghi phạm khống chế hàng chục con tin ở một quán cà phê tại trung tâm thành phố Sydney nhưng chưa công bố. 
Một nhân chứng giấu tên tiết lộ cho hãng tin ABC News (Mỹ) cho biết người này “khá bình tĩnh”. “Ông ta khá cao, kiểu người Trung Đông, gần 50 tuổi”, nhân chức này tả lại.
14 giờ 57: Kênh truyền hình Ten (Úc) cho hay người khống chế con tin nói với cảnh sát rằng ông ta “có 4 quả bom… 2 bên trong quán phê Lindt ở Martin Place, và quả bom khác ở quận trung tâm tài chính của thành phố Sydney.” 
14 giờ 20 (giờ VN): nghi phạm khống chế con tin ở quán cà phê Lindt đòi cảnh sát cung cấp cờ IS và được điện đàm với Thủ tướng Úc Tony Abbott.
Các con tin bị bắt áp cờ của nghi phạm lên cửa kính quán cà phê - Ảnh chụp màn hình tivi
13 giờ 02 phút (giờ VN): thêm 2 con tin nữ thoát ra khỏi quán cà phê. Như vậy, đã có 5 người thoát thân khỏi tay súng, theo CNN. 
Đoạn video cho thấy 3 người chạy ra khỏi cửa phụ của quán cà phê Lindt ở trung tâm tài chính Martin Place và được cảnh sát có vũ trang theo dõi, nhưng vẫn chưa rõ họ chạy thoát hoặc được trả tự do, theo AFP.
Một trong số con tin chạy ra khỏi quán cà phê có mang tạp dề được cho là nhân viên của quán, theo Reuters.
Cảnh sát Úc ngày 15.12 xác nhận một người đàn ông có vũ trang đang khống chế nhiều con tin quán cà phê gần 6 giờ liền, nhưng không tiết lộ có bao nhiêu con tin.
12 giờ 11 (giờ VN): Bà Catherine Burn, Phó Ủy viên cảnh sát bang New South Wales, xác nhận có 3 con tin đã thoát khỏi quán cà phê Lindt, nhưng vẫn chưa rõ những con tin còn lại trong quán có bị hãm hại hay không, theo đài 9News (Úc).
“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với những con tin mới thoát khỏi quán cà phê để thu thập thêm thông tin”,  bà Burn cho hay.
 Hình ảnh nghi phạm khống chế con tin - Ảnh chụp màn hình 7News
Khi được hỏi về số lượng con tin bị khống chế bên trong quán cà phê, bà Burn nói con số không lên đến 30 người như truyền thông đã đưa tin.
Bà Burn cho biết thêm các nhà đàm phán của cảnh sát đã liên lạc và tiếp tục liên lạc với người đàn ông khống chế con tin, nhưng vẫn chưa rõ động cơ của ông ta.
9News cho hay các con tin đã liên lạc được với một số truyền thông báo đài từ bên trong quán cà phê Lindt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.