Khu vực phát hiện tín hiệu không phải của máy bay MH370

29/05/2014 13:33 GMT+7

(TNO) Một khu vực rộng lớn ở Ấn Độ Dương, nơi phát hiện tín hiệu âm thanh nghi ngờ thuộc về máy bay Malaysia 370 mất tích, vào hôm nay 29.5 đã được loại trừ khỏi kế hoạch tìm kiếm sau thời gian triển khai tàu lặn khảo sát.

(TNO) Một khu vực rộng lớn ở Ấn Độ Dương, nơi phát hiện tín hiệu âm thanh nghi ngờ thuộc về máy bay Malaysia 370 mất tích, vào hôm nay 29.5 đã được loại trừ khỏi kế hoạch tìm kiếm sau thời gian triển khai tàu lặn không người lái khảo sát.

 
Việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích vẫn chưa có điểm dừng- Ảnh: AFP

AFP dẫn cơ quan điều phối hoạt động tìm kiếm (JACC) dẫn đầu bởi Úc nói rằng cuộc tìm kiếm bằng tàu lặn loại nhỏ ở khu vực phát hiện tín hiệu âm thanh được cho là của MH370 hồi đầu tháng 4, đến nay đã kết thúc.

JACC nói rằng không có tín hiệu của máy bay Malaysia mất tích được tìm thấy bởi các thiết bị dò tìm dưới nước, kể từ khi nổ lực tìm kiếm phối hợp được triển khai.

JACC còn dẫn báo cáo của Cơ quan An toàn Giao thông Úc (ATSB) cho biết “hiện đã có thể nói khu vực tìm kiếm (nơi phát hiện các tín hiệu) không phải là nơi an nghỉ cuối cùng của MH370”.

Được biết, tàu Úc Ocean Shield mang theo tàu lặn Bluefin-21 của Mỹ đã rời khỏi khu vực tìm kiếm sau khi lùng sục 850 km vuông để tìm chiếc máy bay chở theo 239 người mất tích từ ngày 8.3 qua.

Việc kết thúc nhiệm vụ tìm kiếm trên diễn ra theo sau phát biểu trên CNN của phó giám đốc kỹ thuật biển thuộc Hải quân Mỹ Michael Dean rằng, âm thanh được phát hiện không thuộc về hộp đen của máy bay MH370.

"Giả thuyết chắc chắn nhất của chúng tôi tại thời điển này là các tín hiệu nhiều khả năng đến từ chiếc tàu (Ocean Shield)… hoặc từ thiết bị định vị thủy âm", ông Dean nói.

Tuy nhiên, ngay sau đó, người phát ngôn của Hải quân Mỹ lên tiếng cho hay bình luận của ông Michael Dean là "võ đoán và hấp tấp". Trong khi theo AFP, JACC không có bình luận gì về tuyên bố này.

JACC cho biết, kế hoạch tìm kiếm sắp tới là sử dụng thiết bị tinh vi để quét đáy đại dương, kết hợp với tất cả các thông tin hiện có để khảo sát trên vùng biển lên đến 60.000 km vuông.

Hiện tại một tàu khảo sát của Trung Quốc là Zhu Kezhen đang ở trong khu vực để lập bản đồ đáy biển, nhằm chuẩn bị cho việc nghiên cứu đáy sâu đại dương theo một hợp đồng thương mại, dự kiến mất 12 tháng, bắt đầu từ tháng 8 tới.

Tiến Dũng - Hoàng Uy

>> Thân nhân hành khách tố Malaysia che giấu dữ liệu về MH370
>> Malaysia công bố dữ liệu vệ tinh về máy bay mất tích MH370
>> Tái khởi động tìm kiếm xác MH370 dưới đáy biển
>> Malaysia sắp công bố dữ liệu vệ tinh về MH370
>> Sách nói máy bay MH370 bị 'bắn hạ' gây phản ứng dữ dội
>> Úc sẽ chi 84 triệu USD để tìm máy bay MH370
>> Bạn gái hành khách MH370 bị nhắn tin 'dọa giết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.