Khoảng 1,5 triệu người biểu tình phản đối chính phủ Brazil

16/03/2015 13:23 GMT+7

(TNO) Khoảng 1,5 triệu người xuống đường biểu tình ở khắp Brazil vào ngày 15.3, phản đối nền kinh tế có nguy cơ suy thoái, giá cả tăng và kêu gọi luận tội nữ Tổng thống Brazil Dilma Rousseff.

(TNO) Khoảng 1,5 triệu người xuống đường biểu tình ở khắp Brazil vào ngày 15.3, phản đối nền kinh tế có nguy cơ suy thoái, giá cả tăng, những vụ bê bối tham nhũng và kêu gọi luận tội nữ Tổng thống Brazil Dilma Rousseff.

Người biểu tình ở thành phố Sao Paulo, Brazil ngày 15.3 - Ảnh: Reuters
Cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra ở thành phố Sao Paulo, nơi có khoảng 1 triệu người biểu tình xuống đường, theo ước tính của cảnh sát Brazil, AFP cho biết.
Những cuộc biểu tình ôn hòa cũng diễn ra tại 83 thành phố và thị trấn ở khắp Brazil, bao gồm thủ đô Brasilia và thành phố Rio de Janeiro. Riêng ở thủ đô Brasilia, khoảng 45.000 người diễu hành đến tòa nhà Quốc hội Brazil.
“Chúng tôi có hàng ngàn người đề nghị luận tội bà Dilma Rousseff”, Rubens Nunes (26 tuổi), một người tham gia biểu tình, cho AFP biết.
Trước làn sóng biểu tình phản đối chính phủ rầm rộ, Bộ trưởng Tư pháp Brazil Miguel Rossetto và Chánh văn phòng Tổng thống Brazil Miguel Rossetto trong buổi họp báo cho biết chính quyền Brazil sẽ áp dụng ngay lập tức các biện pháp chống tham nhũng.
“Những cuộc biểu tình phản đối chính phủ là hợp pháp, nhưng sẽ là bất hợp pháp nếu có âm mưu đảo chính”, ông Rossetto cho biết.
Ở thành phố Rio de Janeiro, nhiều người biểu tình vẫy cờ Brazil, kêu gọi Tổng thống Rousseff từ chức, thậm chí còn kêu gọi quân đội can thiệp.
“Tôi ủng hộ sự ra đi của Rousseff. Những vụ bê bối tham nhũng lớn nhất xảy ra dưới thời lãnh đạo của bà và bà đã không nói gì”, ông Alessandro Braga (37 tuổi) cùng vợ và con trai tham gia biểu tình ở thủ đô Brasilia, nói.
Hàng loạt quan chức thân cận với bà Rousseff và các lãnh đạo của tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras bị điều tra với cáo buộc nhận tiền hối lộ và rửa tiền, ước tính khoảng 3,8 triệu USD trong vòng một thập niên qua, theo AFP.
Đến nay vẫn chưa ai bị buộc tội và những sai phạm được cho là xảy ra khi bà Rousseff còn là Chủ tịch hội đồng quản trị Petrobras và bà Rousseff không bị điều tra.
Ngoài những vụ bê bối tham nhũng, bà Rousseff, nữ Tổng thống Brazil đầu tiên lên nắm quyền vào năm 2011, cũng đang đối mặt với lạm phát gia tăng và nền kinh tế Brazil đang trên bờ vực suy thoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.