Khoa học gia Mỹ đòi đánh bom hạt nhân New York

30/01/2015 04:37 GMT+7

Một khoa học gia Mỹ ngày 28.1 đã bị kết án 5 năm tù giam với cáo buộc âm mưu bán thông tin mật về chế tạo vũ khí hạt nhân cho Venezuela.

Một khoa học gia Mỹ ngày 28.1 đã bị kết án 5 năm tù giam với cáo buộc âm mưu bán thông tin mật về chế tạo vũ khí hạt nhân cho Venezuela.

Theo AFP dẫn nguồn từ Bộ Tư pháp Mỹ, khoa học gia về hạt nhân Pedro Leonardo Mascheroni cùng vợ là Marjorie Roxby Mascheroni đã nhận tội sau khi bị bắt quả tang tìm cách chuyển thông tin mật cho một nhân viên Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đóng giả là quan chức Venezuela.
Do cả hai vợ chồng ông Mascheroni từng làm việc tại Phòng Thí nghiệm quốc gia Los Alamos nên tiếp cận được các thông tin mật liên quan tới việc thiết kế, sản xuất hoặc sử dụng các loại vũ khí hạt nhân cũng như quá trình sản xuất hoặc sử dụng vật liệu hạt nhân đặc biệt vào sản xuất năng lượng.
Theo tờ The Guardian, ông Mascheroni từng hứa giúp Venezuela chế tạo 40 vũ khí hạt nhân cũng như thiết kế bom tấn công TP.New York để đổi lấy “tiền và quyền lực”. Mascheroni cho biết Venezuela có thể xây dựng một lò phản ứng bí mật dưới lòng đất để sản xuất và làm giàu plutonium. Khoa học gia 79 tuổi thậm chí còn “nổ” rằng quả bom do ông chế tạo để tấn công New York sẽ không gây thiệt hại nhân mạng, song sẽ làm tê liệt toàn bộ hệ thống điện của thành phố. Riêng vợ của ông Mascheroni đã lãnh án 1 năm tù giam vào tháng 8.2014. Giới chức Mỹ cho biết họ không cáo buộc Venezuela âm mưu đánh cắp bí mật hạt nhân vì cho rằng quốc gia Nam Mỹ này chẳng biết gì về những toan tính của Mascheroni.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.