Khẩu chiến giữ chủ quyền

16/06/2012 03:30 GMT+7

Argentina và Anh đang xô đẩy nhau vào cuộc khẩu chiến trên các phương tiện truyền thông lẫn LHQ liên quan tới quần đảo Falkland/Malvinas.

Đích thân Tổng thống Cristina Kirchner đến Ủy ban Phi thực dân hóa của LHQ để khẳng định chủ quyền của Argentina đối với quần đảo này và yêu cầu Anh tiến hành đàm phán.

Giống như những lần trước, mọi đề nghị của Argentina đều bị Anh bác bỏ. London không chỉ tăng cường lực lượng quân đội ở Falkland/Malvinas mà còn tìm mọi cách không để Buenos Aires chi phối dư luận thế giới. Cuộc chiến 74 ngày cách đây 30 năm và nguồn tài nguyên, đặc biệt là dầu khí, được phát hiện và dự đoán ở khu vực quần đảo khiến tranh chấp chủ quyền trở nên ngày càng quyết liệt và nhạy cảm. Vì chiến tranh gần như không thể xảy ra nữa nên cuộc khẩu chiến để giữ chủ quyền, kết hợp với một vài biện pháp về pháp lý là cách của cả hai bên hiện nay.

Mới đây, chính quyền trên quần đảo này tuyên bố ý định tiến hành trưng cầu dân ý về việc thuộc Anh hay thuộc Argentina trong năm 2013. Đa số dân trên đảo đều là người gốc Anh nên có thể thấy được ngay từ bây giờ kết quả cuộc trưng cầu dân ý này.

Đó là một nước cờ cao của chính quyền London và chắc chắn sẽ bị phía Buenos Aires bác bỏ. Nó cung cấp cho chính phủ Anh lập luận mới để tiến hành khẩu chiến với Argentina và bác bỏ đề nghị tiến hành đàm phán. Cuộc khẩu chiến thời sự hóa cuộc tranh chấp chủ quyền và đó lại là mục tiêu hiện tại của Argentina.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.