Khai mạc kỳ họp 70 Đại hội đồng LHQ: Giải quyết xung đột và người tị nạn

16/09/2015 10:34 GMT+7

(TNO) Liên Hiệp Quốc và nước các thành viên có nghĩa vụ cùng hợp tác để chấm dứt những cuộc chiến tranh và xung đột, đồng thời cần ngay lập tức hành động để giải quyết khủng hoảng di cư, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 70 khẳng định.

(TNO) Liên Hiệp Quốc và nước các thành viên có nghĩa vụ cùng hợp tác để chấm dứt những cuộc chiến tranh và xung đột tàn khốc đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, đồng thời cần ngay lập tức hành động để giải quyết khủng hoảng di cư, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 70 khẳng định.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 70, ông Mogens Lykketoft - Ảnh: Reuters
Kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 70 vừa khai mạc chiều 15.9 (giờ Mỹ) tại trụ sở ở New York với sự tham dự của đại diện từ 193 quốc gia thành viên và các tổ chức quốc tế, dưới sự chủ trì của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 70, ông Mogens Lykketoft, theo thông báo trên trang web của Liên Hiệp Quốc.
Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Mogens Lykketoft cho biết trọng tâm của khóa họp 70 sẽ là đảm bảo việc thực hiện Chương trình nghị sự về Phát triển bền vững đến năm 2030 được dự kiến thông qua tại phiên họp cấp cao của Đại hội đồng diễn ra vào tuần tới. Chương trình nghị sự này sẽ bao gồm 17 mục tiêu phát triển bền vững và 169 chỉ tiêu cụ thể.
Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 70 khẳng định các quốc gia sẽ không thể có sự phát triển bền vững nếu không có hòa bình, an ninh hoặc không tôn trọng các quyền của con người.
Theo ông Mogens Lykketoft, Liên Hiệp Quốc và nước các thành viên có nghĩa vụ cùng nhau hợp tác để chấm dứt những cuộc chiến tranh, xung đột tàn khốc đang diễn ra không chỉ ở Syria. Đồng thời, các quốc gia thành viên cũng cần ngay lập tức hành động để giải quyết vấn đề về cuộc khủng hoảng di cư đang lan rộng, xuất phát từ các cuộc xung đột, cũng như bảo vệ quyền con người của tất cả những người tị nạn.
Cũng trong khóa 70, Liên Hiệp Quốc sẽ bầu chọn Tổng Thư ký mới, thay cho ông Ban Ki-moon, sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 31.12.2016. Theo đài CBC (Azerbaijan), danh sách ứng cử viên tiềm năng cho chiếc ghế này hiện nay gồm bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc Tổ chức UNESCO; bà Helen Clark, quản trị viên của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP); Tổng thống Chile, bà Michelle Bachelet; Tổng thống Lithuania, bà Dalia Grybauskaite và cựu Thủ tướng Đan Mạch, bà Helle-Thorning-Schmidt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.