Kenya tiêu diệt 100 tay súng tấn công xe buýt

24/11/2014 07:20 GMT+7

(TNO) 100 phiến quân hồi giáo al-Shabab bị lực lượng an ninh Kenya tiêu diệt và phá huỷ doanh trại trong vụ tập kích sau khi tổ chức này thảm sát 28 người trong vụ tấn công xe buýt đi từ Mandera đến Nairobi, theo Reuters ngày 24.11.

 28 người thiệt mạng trong vụ thảm sát ở Mandera- ảnh: AFP

Chính quyền Kenya ngày 23.11 tuyên bố quân đội Kenya đã tiêu diệt hơn 100 tay súng của al-Shabab, phá hủy các khu trại và 4 xe chở vũ khí ngay sau khi vụ thảm sát 28 thường dân trên chiếc xe buýt ở huyện Mandera gần biên giới với Somalia đang trên đường đến thủ đô Nairobi hôm 22.11.

“Sau vụ tấn công xe buýt Mandera, lực lượng an ninh đã có phản ứng nhanh chóng. Họ xác định, theo dõi và tiêu diệt thủ phạm của tội ác kinh tởm”, The Guardian dẫn lời nhà chức trách.

Quân đội Kenya đã đáp trả phiến quân al-Shabab bằng 2 cuộc tập kích ngay sau khi các tay súng thực hiện vụ thảm sát hôm 22.11. Nhưng chi tiết về nơi diễn ra cuộc đáp trả của quân đội Kenya không được tiết lộ.

28 người, trong đó có 19 nam và 9 nữ, trong tổng số 60 hành khách trên xe đã bị giết vì được cho không phải là người Hồi giáo. Đây được xem là hành động trả thù của nhóm hồi giáo cực đoan al-Shabab cho việc cảnh sát lục soát các nhà thờ ở Mombasa.

 

Chiếc xe buýt bị tấn công - Ảnh: Reuters

Trước đó, cảnh sát Kenya đã đóng cửa 4 nhà thờ Hồi giáo ở Mombasa, nơi có hơn 80% người dân theo Kito giáo với lý do người dân chịu ảnh hưởng nhiều của những kẻ bảo thủ.

Cuộc thảm sát hôm 22.11 được xem là vụ tấn công đẫm máu nhất của nhóm khủng bố al-Shabab sau hàng loạt vụ tấn công ở Lamu hồi tháng 6 và tháng 7 với hơn 100 người thiệt mạng. Trong đó, đã có 49 người thiệt mạng trong vụ thảm sát ở Mpeketoni.

Nhóm hồi giáo al-Shabab đóng tại Somalia đã nhận trách nhiệm về vụ thảm sát trên xe buýt xảy ra hôm thứ Bảy 22.11. Cuộc tấn công này làm dấy lên những lo ngại về tình trạng mất an ninh, đặc biệt ở những vùng xa xôi phía bắc Kenya.

Somalia, Anh, Mỹ và Liên Hiệp Quốc đã lên án vụ tấn công này. Cựu Thủ tướng Kenya Raila Odinga đã kêu gọi chính quyền cần nỗ lực nhiều hơn để kiểm soát tình hình an ninh trong nước.

 

Các tay sung của nhóm Hồi giáo cực đoan al-Shabab - Ảnh: Reuters

Nhóm al-Shabab đóng tại Somalia đã tiến hành hàng loạt vụ tấn công ở Kenya kể từ năm 2011. Đó là thời gian Kenya đưa quân sang Somalia để hỗ trợ đối phó với al-Shabab.

Hồi tháng 9, al Shabaab đã giết ít nhất 67 người tại trung tâm mua sắm Nairobi để trả đũa cho các vụ tấn công của quân đội Kenya nhằm vào các phiến quân của nhóm này tại Somalia. Đầu tháng 11, các tay súng đã giết 20 cảnh sát và 2 lính dự bị trong cuộc phục kích ở huyện Turkana phía tây bắc Kenya.

Tất cả những vụ tấn công tại khu vực này trong vòng một năm qua đã khiến các nước phương Tây đưa ra cảnh báo với những du khách muốn đến khu vực này, khiến ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng.

Đan Đan - Thu Thảo

>> Tấn công xe buýt ở Kenya, 28 người chết
>> Tổng thống Kenya tuyên bố vụ khủng bố Westgate đã kết thúc
>> Giao tranh tiếp diễn tại khu mua sắm Kenya
>> Các tay súng Hồi giáo dọa giết con tin ở Kenya
>> Vụ thảm sát ở Kenya: Đã có 59 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.