Í́t nhất 27 người Philippines thiệt mạng do bão Hagupit

08/12/2014 13:00 GMT+7

(TNO) Ít nhất 4 người thiệt mạng, 2 người bị thương; nhiều nhà cửa, cơ sở vật chất, hạ tầng, đường sá bị phá hủy trong lúc bão Hagupit đang dần suy yếu, theo Reuters ngày 8.12.

Bão Hagupit suy yếu, ít nhất 4 người thiệt mạng
Bão Hagupit đang hoành hành tại Philippines - Ảnh: AFP

Tính đến 17 giờ (giờ Việt Nam) hôm nay 8.12, có ít nhất 27 người Philippines thiệt mạng vì bão Hagupit, trong đó có 16 người chết đuối; ngoài ra còn có 3 người khác bị thương, chủ yếu tại thị trấn Borongan, thủ phủ tỉnh Đông Samar, Reuters dẫn thông báo của Hội Chữ thập đỏ Philippines.

Bão Hagupit còn phá hủy nhiều nhà cửa, cơ sở vật chất, hạ tầng, đường sá... Hệ thống điện, vô tuyến, viễn thông ở những nơi bão đi qua hầu như bị phá hủy hoàn toàn. Nhiều địa phương bắt đầu xảy ra tình trạng thiếu lương thực, nước uống, thuốc men.

Tại Dolores, thị trấn đầu tiên chịu ảnh hưởng của bão, 80% nhà cửa đã bị phá hủy hoàn toàn, Reuters dẫn lời Thị trưởng Emiliana Villacarillo.

Bão Hagupit suy yếu, ít nhất 4 người thiệt mạng
Một gia đình tại Tacloban - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thiệt hại được giảm thiểu do Chính phủ Philippnes đã chủ động, tích cực phòng tránh. Đến nay vẫn còn 1,2 triệu người Philippines đang trú ẩn trong khoảng 1.500 nơi tránh bão công cộng như trường học, tòa thị chính, trung tâm thể thao...

Hiện bão Hagupit đang dần suy yếu, và đang di chuyển về hướng tây với tốc độ khoảng 10 km/h, sức gió 120 km/h. Ở một vài nơi, người dân Philippines đã bắt đầu trở về nhà. Nguy cơ đáng ngại nhất mà bão Hagupit có thể gây ra hiện nay là lũ quét, ngập lụt, và sạt lở ở núi lửa Mayon, CNN dẫn lời các chuyên gia cho hay.

Cũng trong hôm nay, 8.12, AFP dẫn lời ông Kimu Naidoo, người đứng đầu tổ chức Hòa Bình Xanh, cho rằng bão Hagupit đang tàn phá Philippines chính là “bằng chứng sống” cho những tác hại mà biến đổi khí hậu có thể gây ra, và kêu gọi nhân loại cần có những hành động kịp thời để giải quyết vấn đề này.

Hữu Đạt

>> Bão Hagupit giật cấp 14, trên khu vực miền Trung Philippines
>> Kêu gọi 32.451 tàu cá tránh bão Hagupit
>> Bão Hagupit giật cấp 15-16 khi tiến vào biển Đông
>> Bão Hagupit tàn phá Philippines
>> Bão Hagupit đổ bộ vào Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.