Israel bác tin tức về kế hoạch tấn công Iran của Mỹ

30/07/2012 11:22 GMT+7

(TNO) Một quan chức cao cấp Israel vào hôm 29.7 đã phủ nhận tin tức nói rằng, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Thomas Donilon đã thông báo kế hoạch tấn công Iran cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nếu các biện pháp ngoại giao không thể ngăn chặn chương trình hạt nhân của Tehran.

(TNO) Một quan chức cao cấp Israel vào hôm 29.7 đã phủ nhận tin tức nói rằng, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Thomas Donilon đã thông báo kế hoạch tấn công Iran cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nếu các biện pháp ngoại giao không thể ngăn chặn chương trình hạt nhân của Tehran.

Tờ báo Israel Haaretz hôm 29.7 dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, ông Donilon đã thông báo kế hoạch trong bữa tối với ông Netanyahu vào đầu tháng này.

Tuy nhiên, một quan chức cao cấp Israel nói với Reuters: “Không có chi tiết nào chính xác trong bài báo đó. Ông Donilon không ăn tối cùng thủ tướng, ông ta không gặp riêng thủ tướng cũng như không đưa ra kế hoạch tấn công Iran”.

Tờ Haaretz cho hay, thông báo của ông Donilon là nỗ lực có ý nghĩa nhất của các quan chức cấp cao Mỹ nhằm thuyết phục Israel không tự mình tấn công Iran.

Tin tức xuất hiện cùng lúc với chuyến thăm Israel của ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Mitt Romney, đối thủ chính của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tờ Haaretz tiết lộ ông Donilon đã nói với ông Netanyahu rằng, Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công tiềm tàng vào các cơ sở hạt nhân của Iran và trình bày một số chi tiết của kế hoạch.

Theo tin tức của Reuters, việc Iran và các cường quốc không thể đạt được bước đột phá trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran đã làm gia tăng những lo ngại rằng Israel có thể tự mình phát động cuộc tấn công quân sự chống Iran.

Sơn Duân

>> Mỹ “có kế hoạch tấn công Iran”
>> Không quân Israel sẽ nhận 2 hệ thống đánh chặn rốc-két
>> Israel chuẩn bị phương án can thiệp vào Syria
>> Iran - Israel căng thẳng vì vụ đánh bom ở Bulgaria
>> Israel tố Iran khủng bố tại Bulgaria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.