IS tuyên bố phát hành tiền đồng riêng nhằm 'xóa sổ' USD

31/08/2015 21:11 GMT+7

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) cho biết sẽ cho lưu hành tiền đồng riêng của lực lượng này vào tháng tới và dọa rằng đồng tiền Hồi giáo dinar sẽ “xóa sổ” USD của Mỹ, Vice News cho hay hôm 30.8.

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) cho biết sẽ cho lưu hành tiền đồng riêng của lực lượng này vào tháng tới và dọa rằng đồng tiền Hồi giáo dinar sẽ “xóa sổ” USD của Mỹ, Vice News cho hay hôm 30.8.

Tiền đồng dinar của IS dự kiến sẽ được lưu hành vào tháng 9.2015 - Ảnh: Sputnik
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo hôm 29.8 vừa tung ra một đoạn video cho biết đang đúc tiền đồng, được làm bằng 3 loại chất liệu vàng, bạc và đồng và sẽ được sử dụng như một loại tiền tệ của tổ chức khủng bố này.
Đoạn video có tựa đề The Rise of the Khilafah and the Return of the Gold Dinar (tạm dịch: Sự vươn lên của Khilafah và sự trở lại của đồng dinar vàng), tổ chức này gọi đơn vị tiền tệ của họ là đồng tiền Hồi giáo và là “thước đo thực sự của sự sung túc, giàu sang” mà thánh Allah ban phát cho.
Tổ chức này cho rằng việc phát hành đồng tiền riêng nhằm tăng sức mạnh tổ chức và sẽ đè bẹp nền kinh tế Mỹ, theo đoạn video kéo dài một giờ. "Sự kiện lưu hành đồng dinar sẽ là cú đấm thứ 2 vào nước Mỹ và hệ thống tài chính tư bản nô lệ sau sự kiện 11.9”, theo tuyên bố của IS trong đoạn video. Tổ chức này cho rằng cú đấm đầu tiên chính là vụ khủng bố tấn công vào tòa tháp đôi ở Mỹ ngày 11.9.2001.
Đồng dinar và dirham từng được sử dụng trong vương quốc của Uthman từ năm 634 sau Công nguyên. IS phục hồi và cho biết sẽ đưa vào lưu hành những đồng tiền này ở thành phố Nineveh (Iraq) vào tháng 9.2015, theo Sputnik. Có thông tin còn nói rằng một đồng vàng dinar sẽ có trị giá tương đương 139 USD.
Hồi tháng 11.2014, IS cho biết đang in tiền giấy với mong muốn thoát khỏi hệ thống kinh tế toàn cầu mà tổ chức này gọi là hệ thống “cho vay nặng lãi của quỷ Sa tăng”. Tuy nhiên loại tiền giấy này chưa thấy xuất hiện.
Các chuyên gia tài chính nói đồng tiền của IS không thể tham gia vào dòng tiền tệ toàn cầu nếu nó được phát hành. “Nó giống như kim cương máu mà không có bất kỳ tổ chức tài chính tin cậy nào dám sử dụng”, chuyên gia David Phillips, cựu cố vấn của Liên Hiệp Quốc nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.