IS tung video bé trai hành quyết con tin

11/03/2015 10:55 GMT+7

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 10.3 tung lên mạng đoạn video cho thấy cảnh một bé trai khoảng 12 tuổi cầm súng bắn chết Mohammed Said Ismail Musallam (19 tuổi), một người Israel gốc Ả Rập. IS tố cáo Musallam làm gián điệp cho Israel.

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 10.3 tung lên mạng đoạn video cho thấy cảnh một bé trai khoảng 12 tuổi cầm súng bắn chết Mohammed Said Ismail Musallam (19 tuổi), một người Israel gốc Ả Rập. IS tố cáo Musallam làm gián điệp cho Israel.

Mẹ của Musallam cầm ảnh của con trai - Ảnh: Reuters
Trong đoạn video của IS, Musallam kể lại việc được tình báo Israel chiêu mộ, mặc bộ đồ màu cam, Musallam quỳ gối trước một cậu bé, chưa đầy 12 tuổi (một số thông tin khác như tờ Daily Mail - Anh - cho biết chưa đầy 10 tuổi) và một người đàn ông khác, theo AFP.
Người đàn ông, nói tiếng Pháp, đưa ra lời đe dọa người Do Thái ở Pháp. Sau đó, cậu bé 12 tuổi dùng khẩu súng ngắn bắn vào đầu của Musallam và bắn thêm 4 phát vào người Musallam khi anh ta đã ngã gục xuống đất.
Theo AFP, Dabiq (tạp chí online bằng tiếng Anh của IS), cáo buộc Musallam bị IS bắt làm con tin tại Syria vào năm 2014, được tình báo Israel giao nhiệm thu thập thông tin về các căn cứ và vũ khí của IS.
Tuy nhiên, một người phát ngôn của cơ quan An ninh Israel cho biết Musallam tự ý rời khỏi nhà vào ngày 24.10.2014 và chính sách của Israel là miễn bình luận về những cáo buộc như thế này, theo AFP.
Cha của Musallam cho biết con trai ông không làm việc cho tình báo Israel và “IS làm điều này để làm kinh hãi thế giới”.
Các nhà phân tích nhận định IS đăng tải hàng loạt những đoạn video hành quyết con tin man rợ để chiêu mộ thêm thành viên cho tổ chức này, theo AFP.
Cậu bé nhỏ tuổi nhất tử nạn khi phục vụ IS 
 Abu Bakr al-Faransi, cậu bé 13 tuổi người Pháp đã thiệt mạng trong lúc làm nhiệm vụ bảo vệ một chốt canh gác cho tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại thành phố Homs, Syria, theo Daily Mail
Cái chết của Abu Bakr al-Faransi xảy ra cách đây 2 tháng, sau này mới được nhà báo người Pháp David Thompson thuật lại với Daily Mail trong bài viết ngày 10.3. Cậu là trường hợp nhỏ tuổi nhất tại thời điểm đó tử nạn trong lúc phục vụ IS.
Ông Thompson, tác giả quyển Les Francais jihadistes (Những phần tử Thánh chiến người Pháp - NV), cho biết Abu Bakr al-Faransi đến từ vùng Strasbourg, đông bắc nước Pháp. Cả gia đình al-Faransi đều đến Syria và 2 người anh của cậu cũng đã thiệt mạng khi phục vụ IS.
Daily Mail đăng những bức ảnh cho thấy cậu bé al-Faransi chụp khi cầm trên tay súng trường M-16. Một đợt tấn công của quân đội chính phủ nhằm vào IS tại thành phố Homs đã giết chết al-Faransi khi cậu bé làm nhiệm vụ bảo vệ chốt.
Anthony Glees, Giám đốc Trung tâm An ninh và tình báo thuộc Trường đại học Buckingham (Anh) nói rằng IS đang cố tình cho thấy việc chính quyền các nước đánh vào chúng cũng giống như đang giết con em mình. “Điều này cho thấy những người Hồi giáo trẻ tuổi là mục tiêu chiêu dụ của IS từ khắp nơi”, ông Glees nói, theo Daily Mail.
Nhật Đăng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.