IS tung hình ảnh 'độc quyền' huấn luyện chiến binh nhí

17/03/2015 16:04 GMT+7

(TNO) Nhằm tìm cách tiếp cận với người ủng hộ tại Đông Nam Á, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đăng tải hình ảnh và video quay cảnh huấn luyện những đứa trẻ cầm súng nói tiếng Malaysia.

(TNO) Nhằm tìm cách tiếp cận với người ủng hộ tại Đông Nam Á, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đăng tải hình ảnh và video quay cảnh huấn luyện những đứa trẻ cầm súng nói tiếng Malaysia.

Những chiến binh nhí nói tiếng Malaysia trong đoạn video mang tựa đề “Giáo dục tại Nhà nước Hồi giáo” của IS. Đây là ảnh chụp từ màn hình đoạn video được đăng tải trên trang web của tờ The Straits Times (Singapore)

 
Đoạn video clip dài 2 phút cho thấy một nhóm gồm ít nhất 20 cậu bé cùng học tập, cầu nguyện, ăn uống và được huấn luyện về vũ khí và phòng vệ trong vùng lãnh thổ do IS kiểm soát, tờ The Straits Times (Singapore) đưa tin ngày 17.3.

IS tung ra đoạn clip này trong bối cảnh các chuyên gia an ninh cảnh báo tổ chức Hồi giáo cực đoan đang tăng cường hoạt động và ra sức lôi kéo sự ủng hộ trong khu vực.

“Có một sự gia tăng mạnh về lượng thông tin tiếng Indonesia và Malaysia trên trang mạng của IS”, ông Jasminder Singh, một chuyên gia thuộc trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (Singapore) nói với The Straits Times.

“Từng có các video quay trẻ em Ả Rập và Trung Á. Có thể thấy rõ là bọn chúng (IS) giờ đây nhắm đến người ủng hộ ở Đông Nam Á”, ông Singh cho hay.

Với tựa đề Giáo dục tại Nhà nước Hồi giáo, đoạn video được đăng tải trên trên trang web phiên bản tiếng Malaysia của IS hồi cuối tuần trước, The Straits Times cho biết.

Ngoài đoạn clip, IS còn tung những bức ảnh “độc quyền” về sinh viên tại Học viện Abdullah Azzam, nơi dùng tiếng Malaysia để giảng dạy và được lập nên để đào tạo các chiến binh nhỏ tuổi Đông Nam Á. Abdullah Azzam vốn là tên của nhà tư tưởng cực đoan từng là thầy dạy của trùm khủng bố Al Qaeda Osama bin Laden.

Các nhà phân tích nhận định học viện nói trên cho thấy Đơn vị Quần đảo Malay mà IS thiết lập hồi năm 2014 đã lớn mạnh.

Trong đoạn video giới thiệu Học viện Abdullah Azzam, những đứa trẻ được huấn luyện để chiến đấu. The Straits Times ước tính có khoảng 500 tay súng Đông Nam Á, bao gồm những người đến từ nam Thái Lan, đã gia nhập IS.

“Chúng muốn tìm kiếm nguồn tài trợ và lôi kéo người Indonesia và Malaysia di cư sang lãnh thổ IS”, chuyên gia Robi Sugara của Viện Barometer (Singapore) nhận định.

Đoạn video clip của IS còn đưa ra thông điệp cảnh báo rằng những học viên nhí sẽ “kết liễu toàn bộ những kẻ đàn áp, vô đạo, bội giáo” và kết thúc bằng hình ảnh một đứa bé nã súng.

“Thông điệp mà chúng muốn nhắn gửi là: "Những đứa trẻ này sẽ là thế hệ chiến binh kế tiếp. Các người có thể bắt chúng ta, giết ta, nhưng chúng ta sẽ tái sinh, dù các người có cố đến mức nào”, chuyên gia Singh bình luận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.