IS thu lợi lớn từ buôn người nhân cuộc khủng hoảng tị nạn

13/09/2015 13:00 GMT+7

(TNO) IS đang thu lợi từ đường dây buôn người trong cuộc khủng hoảng tị nạn tại châu Âu, và nguồn thu từ hoạt động này đã thật sự thay thế nguồn thu từ dầu mỏ của tổ chức cực đoan này.

(TNO) IS đang thu lợi từ đường dây buôn người trong cuộc khủng hoảng tị nạn tại châu Âu, và nguồn thu từ hoạt động này đã thật sự thay thế nguồn thu từ dầu mỏ của tổ chức cực đoan này.

IS đang dần biến nguồn thu từ hoạt động buôn người thành lợi nhuận chính - Ảnh: Reuters

Chuyên gia Christian Nellemann của Trung tâm Na Uy về phân tích toàn cầu đã nhận định như trên trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik. Ông Nellemann cho biết tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) cần một nguồn quỹ lớn, ít nhất là nửa tỉ USD để điều hành công việc và xây dựng nhà nước tự phong của tổ chức này. Nguồn tiền của IS chủ yếu từ dầu mỏ nhưng nguồn này đã bị giảm khoảng 60 đến 80%.

Tuy nhiên, chuyên gia này đánh giá IS cực kỳ chuyên nghiệp trong việc tìm nguồn thu thay thế, và giờ đã chuyển sang thu thuế từ hoạt động buôn người, mafia. Các nhóm của IS giờ trở thành người hưởng lợi lớn nhất tại Bắc Phi và Trung Đông từ cuộc khủng hoảng người tị nạn hiện tại. Ông Nellemann ước tính lợi nhuận từ hoạt động buôn người trong năm 2015 sẽ đạt 2 tỉ USD và IS sẽ dần chiếm phần lớn trong số này, theo Sputnik ngày 12.9.
IS rất thành thạo trong việc thiết lập và kiểm soát các điểm buôn người chính tại Libya, bán đảo Sinai, dần hướng về biên giới Lebanon-Jordan. Tổ chức này hiện không kiểm soát tuyến đường phía bắc, nhưng điều đó sẽ sớm xảy ra, chuyên gia này nhận định.
IS lái dòng người tị nạn đi theo tuyến đường mà tổ chức này vạch ra - Ảnh: Reuters

Theo ông Nellemann, thành công của IS có được nhờ vào sự tổ chức, hệ thống kế toán kiểm toán hiệu quả của chúng và có thể vào cuối năm nay, IS sẽ trở lại với con đường mà chúng đã tạo ra một năm trước, kiếm hơn một tỉ USD nhờ việc thu thuế buôn người.

Nhà phân tích này cũng cho rằng IS đã cố tình tạo ra cuộc khủng hoảng tị nạn tại châu Âu bằng việc tấn công dân thường, thảm sát, tấn công trại tị nạn để làm gia tăng số người di cư. Ông Nellemann cho biết khả năng đóng và mở cửa các khu vực biên giới giúp IS lái dòng người tị nạn đi theo con đường mà tổ chức này định sẵn.
Việc lái dòng người tị nạn là chiến thuật không mới khi từng được các nhóm nổi dậy ở Congo thực hiện nhiều năm trước. Tuy nhiên, cách tổ chức và kỹ thuật điều hành, phân phối nguồn thu của IS là nét nổi bật. Theo ông Nellemann, tấn công vào kênh tài chính của IS là một cách có thể chặn sự bành trướng của tổ chức này.
Ông Nellemann cho rằng các nước cần hành động phối hợp nhiều mặt, giải quyết xung đột ở Syria và Iraq, đánh vào nguồn tài chính, việc tuyển dụng, tuyên truyền của IS; và giải quyết nạn tham nhũng, cân bằng trật tự xã hội ở các nước. Đó là cách đối đầu với IS trong quy mô lâu dài, bên cạnh các cuộc không kích của phương Tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.