IS ra tạp chí tuyên truyền bằng tiếng Nga

28/05/2015 10:38 GMT+7

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã cho phát hành số đầu tiên tạp chí tuyên truyền của tổ chức này bằng tiếng Nga, chủ yếu nói về lịch sử của IS và kêu gọi sự ủng hộ từ người đọc.

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa cho phát hành số đầu tiên tạp chí tuyên truyền bằng tiếng Nga, chủ yếu nói về lịch sử của IS và kêu gọi sự ủng hộ từ người đọc.

Trang bìa tạp chí của IS bằng tiếng Nga - Ảnh chụp màn hình Vocativ
Số đầu tiên của tạp chí Istok, có nghĩa là "Nguồn gốc”, vừa được nhóm truyền thông Al Hayat của IS xuất bản trong tuần này. Tạp chí này hướng đến các tay súng Hồi giáo tại vùng Kavkaz của Nga, theo trang tin Vocativ (trụ sở tại Mỹ) ngày 27.5.
Istok tự nhận là tạp chí thông tin và phân tích của IS, khoảng 20 trang, chủ yếu viết về chuyện của các “chiến binh thánh chiến người Nga” tại Syria.
Tạp chí này còn trích dẫn nhiều đoạn kinh Koran, nói về lịch sử của IS mà theo ấn bản này nói là từ năm 2003 và đưa ra danh sách các phát biểu không có cơ sở của những phe phản đối "đế chế Hồi giáo". Ngoài ra, tạp chí này còn có nhiều bức ảnh của những người đàn ông với các loại vũ khí hạng nặng và lá cờ đen của IS, một số còn để lộ khuôn mặt, theo đài RT.
Ấn bản đầu tiên này kết thúc với lời kêu gọi người đọc đến Iraq và Syria để thành lập "đế chế Hồi giáo" của IS và "phò tá" thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi.
Giới chuyên gia hồi tháng 4 đã gọi Iraq và Syria là "cơ sở huấn luyện toàn cầu" của các tổ chức cực đoan. Các chuyên gia còn cảnh báo Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng khoảng 22.000 tay súng nước ngoài từ khoảng 100 nước đã đến Iraq và Syria để gia nhập các nhóm cực đoan, theo RT.
Ủy viên phụ trách Tư pháp của Liên minh châu Âu (EU) cũng thông báo rằng khoảng 5.000 đến 6.000 người châu Âu đã đến Syria để gia nhập hàng ngũ IS, mặc dù con số này được cho là còn lớn hơn nhiều.
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc năm 2014 đã nhất trí thông qua giải pháp yêu cầu tất cả các nước thành viên phải khép tội hình sự nghiêm khắc đối với những công dân gia nhập hoặc hỗ trợ các tổ chức cực đoan ở nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.