IS lập đạo quân nói tiếng Anh để tấn công phương Tây

24/01/2015 10:33 GMT+7

(TNO) Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thành lập một nhóm tay súng nói tiếng Anh để thực hiện các vụ tấn công ở phương Tây. Bước đầu, IS sẽ gửi các tay súng này về nước sau khi hoàn thành các cuộc huấn luyện.

*IS chi 70 triệu USD cho nhóm vũ trang ở Trung Á
 
(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thành lập một nhóm tay súng nói tiếng Anh để thực hiện các vụ tấn công ở phương Tây. Bước đầu, IS sẽ gửi các tay súng này về nước sau khi hoàn thành các cuộc huấn luyện, theo đài RT ngày 23.1.

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS - Ảnh: Reuters
Nhóm tay súng này thuộc lữ đoàn mang tên “Anwar al-Awlaki Battalion” (đạo quân Anwar al-Awlaki), được hình thành chỉ từ những phần tử Hồi giáo nói tiếng Anh.
Anwar al-Awlaki là tên của một thủ lĩnh Hồi giáo cực đoan sinh ra tại Mỹ, thuộc nhóm Al-Qaeda, đã thiệt mạng tại Yemen sau một cuộc không kích của Mỹ vào tháng 9.2011. Al-Awlaki có trách nhiệm truyền bá những thông điệp của nhóm chiến binh đến người châu Âu và người nói tiếng Anh.

Đạo quân nói tiếng Anh này được lập ra để thực hiện các vụ tấn công khủng bố ở các nước nói tiếng Anh, theo Thời báo kinh doanh quốc tế (International Business Times), dẫn lại tiết lộ của nhóm chống IS “Raqqa Is Being Slaughtered Silently” (Raqqa đang bị tàn phá âm thầm).
Theo tổ chức chống lại IS, ngày 22.1, đạo quân này đã nhận được chỉ thị thực hiện một vụ tấn công tại một nước nói tiếng Anh. Một phần mục đích của việc này là nhằm chấm dứt các cuộc không kích tiêu diệt IS tại Syria và Iraq, đồng thời làm mất ổn định an ninh tại những nước trên và tạo ra một không khí sợ hãi trong lòng dân chúng, theo RT ngày 23.1.
Một thành viên IS thuộc đạo quân Awlaki đã nói với một nhân vật thuộc tổ chức chống lại IS tại thành phố Raqqa (Syria) sau khi trải qua các chế độ huấn luyện: “Cuối cùng, chúng tôi cũng đã nhận được mệnh lệnh thực hiện các hoạt động quân sự tại đất nước của tôi. Bây giờ tôi đã sẵn sàng quay về thị trấn của mình để thực hiện cuộc thánh chiến tại châu Âu”.
Đạo quân nói tiếng Anh vừa được thành lập nhắm mục tiêu vào các nước phương Tây - Ảnh: Reuters
Said Kouachi, một trong hai anh em nghi phạm trong vụ thảm sát tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo vào ngày 7.1 khiến 12 người thiệt mạng, đã từng đến Yemen và có nguồn tin cho rằng y đã gặp al-Awlaki tại Bán đảo Ả Rập.
Trước đây, tổ chức IS đã từng sử dụng các tay súng nước ngoài để thực hiện các nhiệm vụ mang tính chất tuyên truyền. Jihadi John, thành viên người Anh của IS, được cho là đã thực hiện vụ hành quyết phóng viên James Foley và những con tin phương Tây khác, theo RT.
Bên cạnh việc thành lập đạo quân nói tiếng Anh để tấn công phương Tây, IS cũng được cho là đã quyết định chi 70 triệu USD cho một nhóm vũ trang ở Trung Á, theo tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc).
Theo nhận định của các chuyên gia chính trị, IS có mục tiêu bành trướng sự ảnh hưởng khắp thế giới và sau châu Âu, Mỹ, tổ chức cực đoan này tiếp tục vươn vòi tới vùng Trung Á như các nước cộng hòa Kazakhstan, Bashkortostan và Tatarstan thuộc Nga, và không loại trừ vùng biên giới Trung Quốc,
Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev đã lập tức ra lệnh tăng cường kiểm soát khu vực biên giới nhằm ngăn chặn các phần tử khủng bố xâm nhập vào nước này.
IS được cho là có 300 thành viên từ Kazakhstan và khoảng 1.000 thành viên từ Nga, theo Thời báo Hoàn cầu. Tuy nhiên, một chuyên gia chính trị của Nga nhận định mưu đồ của IS ở Trung Á đã bị thổi phồng lên và cho rằng mục tiêu chính của IS là bành trướng ở Iraq và Syria.
Trước đây, các chuyên gia cũng đã từng cảnh báo IS đã “chiếm được con tim” của các nhóm cực đoan tại các nước Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Philippines và đang gieo rắc “mạng lưới chết chóc” khắp khu vực, theo AFP. Mới đây nhất, IS đang bắt giữ hai con tin người Nhật Bản, đòi Chính phủ Nhật chuộc 200 triệu USD nếu không sẽ chặt đầu hai con tin. Thời hạn nộp tiền chuộc vào ngày 23.1 đã trôi qua, nhưng vẫn chưa rõ số phận của hai con tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.