IS khoe vũ khí xịn do Mỹ 'cung cấp'

06/06/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Hàng loạt vũ khí, quân trang quân dụng "made in US" (sản xuất tại Mỹ) chính hiệu đã được tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo (IS) "khoe hàng" trong một đoạn video mới tung ra, gồm xe bọc thép đa năng Humvee, xe kháng mìn MRAPS, súng chống tăng RPG...

(TNO) Hàng loạt vũ khí, quân trang quân dụng "made in US" (sản xuất tại Mỹ) chính hiệu đã được tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo (IS) "khoe hàng" trong một đoạn video mới tung ra, bao gồm loại xe bọc thép đa năng Humvee, xe kháng mìn MRAPS, súng chống tăng RPG...

Đủ món "đồ chơi"
Một chiếc Humvee IS khoe trong clip - Ảnh chụp màn hình tạp chí Long War
Báo The Daily Mail (Anh) ngày 5.6 đưa tin tạp chí Long War đã có đoạn video dài 10 phút do IS tung ra, trong đó quay cảnh chiến binh IS khoe các chiến lợi phẩm đã thu giữ được sau một trận đánh với quân đội Iraq tại thị trấn Karmah (ở gần Fallujah).
Đoạn video ghi cảnh các thành viên IS lái những chiếc MRAPS - loại xe bọc thép có khả năng kháng mìn và chống phục kích do Mỹ sản xuất. Ngoài ra, những tay khủng bố khét tiếng còn đĩnh đạc ngồi trên những chiếc Humvee "made in US" chính hiệu mà bon bon trên phố. Bên cạnh đó còn có các loại xe vận tải quân sự, xe chở nhiên liệu... mà quân đội Mỹ ưa dùng.
Độc chiêu MRAPS của Mỹ đã trở thành "đồ chơi" của IS - Ảnh chụp từ tạp chí Long War
Clip còn ghi cảnh các tay súng IS sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau, trong đó bao gồm cả "nỗi khiếp đảm" của các loại xe bọc thép: súng chống tăng RPG.
Trong cảnh quay khác, một tay súng bắn tỉa của IS vào vị trí ở một chốt quân sự do quân đội Iraq thiết lập trước đó. IS cũng khoe cảnh một tay đánh bom tự sát tự xưng tên là Saad Muhammad al Turkistani chuẩn bị "ra trận". Chỉ lát sau, một vụ nổ lớn xảy ra.
Tay súng bắn tỉa của IS thử "quà tặng" của quân đội Iraq - nhà trung gian cung cấp hàng Mỹ cho IS - Ảnh chụp từ tạp chí Long War
Cuộc chiến ở Karmah, nằm cách thủ đô Baghdad chỉ chừng hơn 50 km, diễn ra vào giữa tháng 5 vừa qua, ngay trước thời điểm IS chiếm được thành phố Ramadi.
Hôm 13.5, IS tuyên bố đã "tiến hành một cuộc tấn công trên diện rộng tại khu vực Al Rufah ở tây bắc Al Karmah gần Al Fallujah..., kiểm soát hầu hết khu vực, thu giữ một chiếc xe tăng, nhiều loại xe khác và vũ khí hạng nặng làm chiến lợi phẩm".
"Nhà tài trợ hậu hĩnh" của IS
Chúng ta (Mỹ) chính là nguồn cung cấp số một các trang thiết bị quân sự tinh vi cho Nhà nước Hồi giáo. Người Iraq chỉ là trung gian.
Trung tá về hưu Ralph Peters
Cuộc "khoe hàng" của IS lại một lần nữa khẳng định thực tế dở khóc dở cười của nước Mỹ: quân đội Mỹ chính là "nhà tài trợ chính" cho nguồn vũ khí ngày càng tinh vi, hiện đại của tổ chức khủng bố Hồi giáo khét tiếng nhất thế giới vào thời điểm hiện tại.
Các món viện trợ quân sự hậu hĩ của Mỹ cho đồng minh Iraq để chống lại IS cuối cùng lại thường xuyên rơi vào tay IS. Sự quản lý kém cỏi của quân đội Iraq cũng như hàng loạt cuộc bại trận trong thời gian qua trước IS khiến cho các kho vũ khí tối tân "made in US" của quân đội Iraq trở thành vũ khí của IS.
Chính những loại vũ khí này giúp cho IS "mọc thêm lông thêm cánh" trong cuộc chiến chống lại Mỹ và các đồng minh, cùng lúc giúp tổ chức này tăng sức kháng cự trước các đợt không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu.
Ralph Peters, một trung tá quân đội Mỹ đã về hưu, phát biểu với đài Fox News: "IS đã chiếm hàng loạt xe cộ do Mỹ cung cấp. Chính vì thế, cả 2 bên dùng cùng loại xe và sử dụng cùng loại vũ khí".
Lực lượng an ninh Iraq bên cạnh đoàn xe quân sự hầm hố, chủ yếu do Mỹ cung cấp - Ảnh: Reuters
Theo lời vị này, chỉ trong năm 2014, IS đã chiếm được đến hơn 2.000 chiếc Humvee sau khi chiếm được Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq. Cuộc tháo chạy của quân đội Iraq khỏi đây đã để lại một khối lượng vũ khí, quân trang quân dụng đồ sộ "làm quà" cho IS. "Mỹ càng chi nhiều để trang bị cho quân đội Iraq, IS càng mạnh lên", trung tá về hưu này kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.