IS dọa phá hủy thành phố 2.000 năm tuổi của Syria

15/05/2015 18:50 GMT+7

(TNO) Thành phố cổ Palmyra 2.000 năm tuổi của Syria đang bị lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến sát và đe dọa phá hủy, hãng tin AP cho hay.

(TNO) Thành phố cổ Palmyra 2.000 năm tuổi của Syria đang bị lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến sát và đe dọa phá hủy, hãng tin AP cho hay.

IS đe dọa phá hủy thành phố cổ 2000 năm tuổi của Syria
Thành phố cổ Palmyra của Syria đang bị đe dọa - Ảnh: AFP
Ông Maamoun Abdulkarim, Tổng giám đốc phụ trách di tích, bảo tàng của Syria, kêu gọi chính phủ các nước giúp đỡ Syria ngăn chặn IS đang tiến thẳng vào Palmyra và sẽ ra tay trước khi quân chính phủ xuất hiện.
“Nếu Daesh vào thành phố, bọn chúng sẽ đập phá tất cả bất kể đền đài, miếu mạo”, ông Abdulkarim nói với AP trong nỗi lo lắng. Daesh là ngôn ngữ Ả rập để chỉ IS.
Di tích thành phố cổ Palmyra là công trình kiến trúc nổi tiếng của Syria cách đây 2.000 năm và được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Hàng triệu du khách viếng thăm thành phố cổ này mỗi năm.
IS công khai tuyên chiến với nhiều chính phủ và phá hoại các công trình kiến trúc cổ ở những khu vực lực lượng này chiếm đóng. Hồi tháng 3.2015, IS phá hủy thành phố cổ Hatra 2.000 năm tuổi, miến Bắc Iraq và thành phố cổ Nimrod 3.000 năm tuổi của người Assyria cũng ở Iraq.
Cà 2 đều là di sản thế giới. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon gọi hành động này của IS là “tội ác chiến tranh”.
“Chúng tôi cầu mong điều này sẽ không xảy ra đối với Syria”, ông Abdulkarim nói. “Chúng ta cần sự đoàn kết của quốc tế để chống lại IS. Nó không chỉ là di sản của Syria mà là của thế giới”.
Ông Abdulkarim cho biết ông trông đợi Mỹ và đồng minh giúp đỡ Syria như đã từng tổ chức các đợt không kích vào sào huyệt của IS. Tuy nhiên, giới quan sát lo ngoại Mỹ sẽ "làm ngơ" vụ này vì quan hệ không tốt giữa Mỹ và Syria.
Mỹ từng giúp đỡ lực lượng nổi dậy để lật đổ chính phủ của Tổng thống Syria, ông Bashar Assad. Nước này cũng khẳng định sẽ không hợp tác với Syria trong chiến chống IS.
Tổ chức Quan sát Nhân quyền tại Syria cho biết IS đã vào chiếm nhiều tòa nhà phía đông của Palmyra, theo đài Fox News. Quân chính phủ đã đẩy lùi bọn chúng nhưng IS liên tục tổ chức những cuộc tấn công tiếp theo.
Ngoài ra, tổ chức này cũng cho biết IS đã hành quyết 10 người Syria được cho là người của chính phủ ở gần thành phố Palmyra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.