IS doạ đưa vũ khí hạt nhân từ Pakistan vào nước Mỹ

23/05/2015 11:17 GMT+7

(TNO) Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa gây sốc khi nói rằng có thể mua vũ khí hạt nhân tại Pakistan trong vòng 12 tháng và đưa vũ khí này vào nước Mỹ.

(TNO) Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa gây sốc khi nói rằng có thể mua vũ khí hạt nhân tại Pakistan trong vòng 12 tháng và đưa vũ khí này vào nước Mỹ.

IS lớn tiếng thách thức thế giới với việc công bố kế hoạch mua vũ khí hạt nhân - Ảnh: ReutersIS thách thức thế giới với việc công bố kế hoạch mua vũ khí hạt nhân từ Pakistan và đưa vào nước Mỹ - Ảnh: Reuters
Những chi tiết nêu trên xuất hiện trong một tạp chí do IS xuất bản, qua đó nhóm này cho biết có thể dùng hàng tỉ USD để mua vũ khí hạt nhân tại Pakistan, Russia Today ngày 22.5 cho biết.
Bài viết cho rằng, IS vẫn có thể mua vũ khí hạt nhân từ các chi nhánh trung chuyển vũ khí thông qua các quan chức tham nhũng ở Pakistan.
Tạp chí của IS tự tin vạch luôn cả cách thức vận chuyển khi mua vũ khí hạt nhân. Theo đó, các lô hàng mua từ Pakistan sẽ đi qua Libya và Nigeria rồi đến Nam Mỹ, sau đó sẽ "có cách riêng" để đến Mexico. Từ Mexico, sẽ có một "đường hầm buôn lậu" đưa vũ khí hạt nhân vào trong lòng nước Mỹ.
Bài viết này giải thích rằng, "các lô hàng ma túy từ Columbia đổ sang châu Âu buộc phải qua Tây Phi", thế nên cách thức tương tự để "tuồn" vũ khí hạt nhân theo con đường này sẽ vận hành thoải mái.
Tạp chí của IS cũng nói thêm, thực tế hàng buôn lậu từ Mexico sang Mỹ là chuyện ai cũng biết, nên nếu muốn IS vẫn có thể áp dụng cách này để đưa "hàng nóng" vào Mỹ như thường. Tại Mỹ, IS đã tạo dựng được mạng lưới 12 triệu người hoạt động bất hợp pháp, có thể vận chuyển những quả bom ngay trong cốp xe, theo tạp chí của IS.
Việc IS bất ngờ đăng tải bài viết theo kiểu "cố tình lộ bài" có thể chỉ nhằm mục đích thách thức Mỹ, một trong những kẻ thù lớn của IS. Mỹ và Nga là những nước hỗ trợ vũ khí cho Iraq trong cuộc chiến với IS.
Tác giả bài viết thừa nhận, các kế hoạch mua vũ khí hạt nhân kiểu nói trên tuy còn xa vời nhưng rất khả thi, và theo Telegraph thì chỉ cần 12 tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.