IS đau đầu vì một đội quân du kích bí ẩn ở Iraq

23/01/2015 09:52 GMT+7

(TNO) Một lực lượng quân sự hoạt động ngầm đã tiến hành hàng trăm cuộc tấn công kiểu du kích nhằm vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ngay tại Mosul, một thành phố Iraq đang nằm dưới sự kiểm soát của IS.

(TNO) Một lực lượng quân sự hoạt động ngầm đã tiến hành hàng trăm cuộc tấn công kiểu du kích nhằm vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ngay tại Mosul, một thành phố Iraq đang nằm dưới sự kiểm soát của IS.

Các tay súng thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo - Ảnh: Reuters

Tự xưng là “Các lữ đoàn giải phóng Mosul”, lực lượng bí ẩn này đã tiêu diệt  “một số lượng lớn” các tay súng IS thông qua cách đánh du kích như bắn tỉa, dùng bom tự chế và đột kích nhằm vào kho vũ khí của IS, hãng tin NBC News (Mỹ) hôm 22.1 dẫn lời tiết lộ của Phó tổng thống Iraq Osama al-Nujaifi.

Lực lượng chống IS bí ẩn này bao gồm đủ mọi thành phần trong xã hội, từ cựu sĩ quan quân đội và thành viên các bộ tộc cho đến sinh viên và doanh nhân địa phương, cũng theo ông Osama al-Nujaifi.

Ông Osama al-Nujaifi cho biết khả năng tiếp tế cho lực lượng nổi dậy này là điều không thể vì IS kiểm soát rất chặt Mosul. Thành phố miền bắc Iraq này đã rơi vào tay IS hồi tháng 6.2014, theo NBC News.

Các chiến binh dân quân tình nguyện đã phải đánh IS bằng bất kỳ vũ khí gì họ tìm thấy trong thành phố hoặc bằng súng ống mà họ cướp được từ tay phiến quân, theo lời ông al-Nujaifi.

“Chính phủ (Iraq) không thể cung cấp bất kỳ thứ gì cho họ. Toàn bộ các chiến dịch của họ đều được hoạch định và tiến hành dựa vào chính nguồn lực của họ”, phó tổng thống Iraq cho hay.

Ông Osama al-Nujaificòn nói thêm rằng lực lượng dân quân nổi dậy đã thực hiện hơn 300 cuộc tấn công ở Mosul và tỉnh Nineveh. Mosul là thủ phủ của tỉnh Nineveh.

Theo lời ông Al-Nujaifi, đội quân du kích tình nguyện cũng đã gặp tổn thất, với 5 chiến binh tử trận  và một người đã bị bắt rồi sau đó bị IS hành quyết.

NBC News cho biết phó tổng thống Iraq đã không đề cập đến quy mô của lực lượng "Các lữ đoàn giải phóng Mosul".

Ông còn tiết lộ mặc dù IS đã phá bỏ hệ thống liên lạc điện thoại và internet tại Mosul, chính phủ Iraq vẫn tìm được cách liên lạc với đội quân du kích này. Một số điệp viên Iraq đã lẻn vào thành phố để làm cầu nối giữa chính phủ và lực lượng du kích.

“Chúng tôi biết toàn bộ các thông tin chi tiết về các hoạt động của họ”, ông al-Nujaifi khẳng định, đồng thời nói thêm rằng cá nhân ông cũng thường xuyên liên lạc với du kích quân.

Phó tổng thống Iraq Osama al-Nujaifi - Ảnh: Reuters

Ông al-Nujaifi cũng cho hay mặc dù lực lượng nổi dậy hoạt động với môt mục đích chung là chống IS, nhưng để giữ bí mật tuyệt đối, “các thành viên không liên lạc trực tiếp với nhau. Họ lo sợ rằng nếu IS bắt được một trong số bọn họ, thì chúng sẽ moi được thông tin về lực lượng”.

Ông al-Nujaifi cho biết các chiến binh chống IS đã được giúp đỡ, một số trường hợp được chính người dân Mosul che giấu.

Nhiều người dân địa phương ban đầu chào đón IS, vốn thuộc dòng Hồi giáo Sunni, vì nghĩ rằng tổ chức này sẽ thay thế cho chính quyền do các tín đồ Hồi giáo dòng Shiite đối lập thống trị. Nhưng sau đó họ thay đổi quan điểm khi IS bắt đầu tàn phá các địa điểm tôn giáo trong thành phố, theo ông al-Nujaifi.

Khi được hỏi liệu IS có biết về lực lượng dân quân này không, ông Al-Nujaifi trả lời: “Chắc chắn có biết”.

Một quan chức an ninh cấp cao giấu tên của Iraq nói với NBC News rằng trong khi các lực lượng chống IS đang cố làm suy yếu tổ chức Hồi giáo cực đoan, thì chính phủ Iraq đang gấp rút soạn thảo một kế hoạch tái chiếm Mosul.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.